Hé lộ khoa học về bí ẩn nguồn gốc những "cơn mưa cá"

VOH - Mưa cá, hiện tượng kỳ thú tưởng chừng chỉ xuất hiện trong truyền thuyết, lại là sự thật được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác đằng sau nó vẫn còn là bí ẩn thu hút sự tò mò của giới khoa học. 

Sự kiện "mưa cá" mới đây tại Iran

Vào sáng ngày 4/5/2024, người dân thành phố Yasuj, Iran đã được chứng kiến cảnh tượng ngoạn mục: hàng chục con cá rơi xuống từ trên trời ngay bên cạnh những chiếc ô tô đang lưu thông trên đường. Video ghi lại sự kiện này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Theo Mario Nawfal, chủ nhân của video, nguyên nhân chính xác cho hiện tượng này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều khả năng đây là do vòi rồng, hình thành từ những cơn mưa lớn, đã cuốn cá từ các vùng nước lân cận lên cao và trút xuống khu vực này.

Giải thích khoa học về "mưa cá"

Mặc dù "mưa cá" là một hiện tượng hiếm gặp, nhưng nó đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Mexico, Trung Quốc, Thái Lan và Australia. Lý do chính xác cho hiện tượng này vẫn còn là chủ đề tranh luận của các nhà khoa học. Tuy nhiên, giả thuyết phổ biến nhất cho rằng:

mua ca
Mưa cá là một trong số những hiện tượng mưa bất thường 

Vòi rồng: Vòi rồng, hình thành từ những cơn bão mạnh, có thể cuốn theo nước và các sinh vật biển, bao gồm cả cá, từ các vùng nước lân cận và trút xuống khu vực khác. Khi vòi rồng di chuyển, nó có thể mang theo cá di chuyển hàng chục km trước khi trút xuống mặt đất.

Gió mạnh: Gió mạnh, đặc biệt là trong những cơn bão, có thể thổi bay cá từ các vùng nước và mang chúng đến những khu vực khác.

Chim di cư: Một số nhà khoa học cho rằng chim di cư có thể mang theo cá trong mỏ hoặc chân của chúng và làm rơi chúng xuống đất khi bay qua.

"Mưa cá" định kỳ ở Yoro, Honduras

Một trường hợp đặc biệt về "mưa cá" là tại tỉnh Yoro, Honduras. Nơi đây nổi tiếng với hiện tượng "Lluvia de Peces" (mưa cá) diễn ra định kỳ vào khoảng tháng 5 và tháng 6 mỗi năm. Theo người dân địa phương, đây là một hiện tượng kỳ diệu do Chúa ban tặng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra lời giải thích khoa học cho hiện tượng này. Theo đó, do địa hình đặc biệt của khu vực, nước từ các hồ và sông chảy ngầm có thể bị đẩy lên bề mặt khi xảy ra mưa lớn. Lượng nước này mang theo cá và các sinh vật thủy sinh khác, tạo nên hiện tượng "mưa cá" kỳ thú.