Chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất tàu Titanic được bán với giá kỷ lục

VOH - Chiếc đồng hồ bỏ túi bằng vàng 14 cara của ông John Jacob Astor được bán với giá kỷ lục 1,175 triệu bảng Anh (gần 1,5 triệu USD)

Chiếc đồng hồ bỏ túi bằng vàng 14 cara được tìm thấy cùng thi thể của ông John Jacob Astor, hành khách giàu nhất trên tàu Titanic, đã được bán với giá kỷ lục 1,175 triệu bảng Anh (gần 1,5 triệu USD) tại một nhà đấu giá ở Anh.

atanic
Bức tranh tổng hợp của John Jacob Astor, chụp cùng chiếc đồng hồ bỏ túi Waltham bằng vàng 14 cara của ông, có khắc chữ 'JJA'. - Ảnh: theguardian.com

Chiếc đồng hồ, có khắc chữ cái JJA, được bán cho một nhà sưu tập tư nhân ở Mỹ bởi nhà đấu giá Henry Aldridge & Son ở thị trấn Devizes thuộc hạt Wiltshire. Đây là mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay được ghi nhận đối với một kỷ vật liên quan đến tàu Titanic.

John Jacob Astor, 47 tuổi, đã thiệt mạng cùng với con tàu Titanic vào ngày 15 tháng 4 năm 1912 sau khi giúp vợ mình lên xuồng cứu sinh. Thay vì cố gắng lên một chiếc thuyền cứu sinh khác, doanh nhân giàu có này được nhìn thấy đang hút thuốc và trò chuyện với một hành khách khác trên boong tàu trong những giây phút cuối cùng khi con tàu chìm xuống. Thi thể của ông cùng với chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy 7 ngày sau thảm họa.

Tàu Titanic đâm vào một tảng băng trôi trong đêm đầu tiên ra khơi từ Southampton, Anh, đến New York, Mỹ. Vụ đắm tàu đã khiến hơn 1.500 người thiệt mạng, trở thành một trong những thảm họa hàng hải thương mại thời bình tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.

Theo nhà đấu giá Andrew Aldridge, ông Astor được cho là một trong những người giàu nhất thế giới vào thời điểm tàu Titanic gặp nạn, sở hữu khối tài sản ròng ước tính khoảng 87 triệu USD - tương đương với vài tỷ USD theo giá trị ngày nay.

Việc bán chiếc đồng hồ vàng của Astor là lời nhắc nhở bi thảm về thảm kịch Titanic và những cuộc đời đã bị mất đi trong đêm định mệnh đó. Đồng thời, nó cũng cho thấy sự hấp dẫn lâu dài của những kỷ vật liên quan đến con tàu huyền thoại này.