Xe không biển số bị xử phạt thế nào?

(VOH) - Chương trình giao lưu trực tiếp "Trò chuyện cùng Bác tài" vào thứ Ba ngày 25/8/2015 trên sóng FM 99.9MHz lúc 9 giờ 5 phút xoay quanh chủ đề về xe không biển số sẽ bị xử phạt ra sao theo Luật Giao thông đường bộ?

Xe không biển số lưu thông trên đường Ngô Gia Tự, quận 10. Ảnh: vietbao

Nghe lại chương trình:

Một thính giả đặt câu hỏi: "Tôi tháo biển số xe bị mờ để sơn lại nhưng chưa kịp lắp lại, khi lưu thông trên đường bị CSGT kiểm tra, lập biên bản vi phạm xe không gắn biển số không có đăng ký xe và tạm giữ xe máy. Chiếc xe máy này đăng ký tên bố ruột tôi. Vậy khi tới Đội CSGT giải quyết vi phạm Tôi phải mang theo loại giấy tờ gì và bị xử phạt hành chính thế nào?".    

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường phải chấp hành quy tắc giao thông; Phải gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và phải có giấy đăng ký xe theo quy định.  

Với trường hợp nêu trên khi đến giải quyết vi phạm theo hẹn ghi trong biên bản vi phạm hành chính bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó cán bộ CSGT sẽ tiến hành đối chiếu với thực tế xe của bạn nếu trùng khớp thì cơ quan CSGT sẽ trả xe cho bạn khi hết thời hạn tạm giữ.

Tương ứng với các hành vi vi phạm bạn sẽ bị xử phạt như sau: Không gắn biển số mức phạt từ 300 - 400 nghìn đồng quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 17; Không mang theo giấy đăng ký xe mức phạt từ 80 - 120 nghìn đồng quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 21 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB - ĐS. Biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.   Lưu ý: Sau khi nhận lại phương tiện bạn phải gắn biển số theo quy định mới được tham gia giao thông.

Câu hỏi đố vui trong tuần: 

1. Khi bị xử phạt vi phạm luật lệ giao thông mà làm mất biên bản xử phạt thì có được nộp phạt để lấy lại giấy tờ xe đang tạm giữ không?

A. Có (Đáp án Đúng)

Khi lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính thì biên bản này được lập thành 2 bản và giao cho cá nhân vi phạm hành chính 1 bản và 1 bản sẽ được cơ quan có thẩm quyền lưu trữ. Bạn tới nộp phạt kèm theo giấy tờ trình bày về việc mất biên bản thì có thể tiến hành nộp phạt và lấy lại giấy tờ xe.

Nếu người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại từ chối ký thì người lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản. Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 1 bản; trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt.

2. Bật đèn Xi-nhan muộn có bị xử phạt?

A. Có (Đáp án Đúng)

Tại Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Theo đó, trước khi chuẩn bị chuyển hướng (rẻ trái, rẽ phải) bạn phải bật đèn xi nhan để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông ở 2 bên hay phía sau bạn biết để chủ động nhường đường hoặc tránh đường cho bạn chuyển hướng.

Trong trường hợp bạn bật đèn xi nhan sau khi đã chuyển hướng (hay còn gọi là bật đèn xi nhan trễ) thì việc làm này đã không còn ý nghĩa, tác dụng gì và hành vi này cũng được xem như là bạn không bật đèn xi nhan.  

Theo Điểm a, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Như vậy, Cảnh sát Giao thông phạt bạn như thế là hoàn toàn đúng với quy định.    

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 25/08/2015: 

- Anh Thái 012799998XX

- Anh Quốc 09864197XX

 

 
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.