Vụ kiện chất độc màu da cam: Tòa Paris sẽ đưa ra phán quyết ngày 22/8

VOH - Sáng 7/5 tại Paris, Pháp, phiên tòa phúc thẩm giữa bà Trần Tố Nga kiện BayerMonsanto cùng 13 công ty sản xuất và thương mại hóa chất da cam đã diễn ra tại Tòa phúc thẩm Paris.

Ngày 7/5, Tòa án phúc thẩm Paris đã mở phiên tranh tụng liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện 14 tập đoàn hóa chất đa quốc gia đã cung cấp cho quân đội Mỹ chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga tại Tòa phúc thẩm Paris - Gerara Memmi
Bà Trần Tố Nga tại Tòa phúc thẩm Paris - Gerara Memmi

Các luật sư đại diện cho các công ty hóa chất Bayer-Monsanto, Dow Chemical, Hercules… tiếp tục bảo vệ luận điểm như hồi phiên tòa năm 2021, rằng họ làm theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, dưới áp lực của chính phủ.

 Các luật sư, dựa vào những nghiên cứu khoa học của Giáo sư luật Bernard Haftel (Đại học Sorbonne Paris Nord) và Kouroch Bellis (nghiên cứu viên Đại học Luxembourg và Yale Law School), cho rằng dưới ánh sáng của khoa học và luật học ngày nay thì sự miễn trừ tố tụng không còn là tuyệt đối nữa.

Sau ba giờ đồng hồ tranh tụng căng thẳng của các luật sư, thẩm phán Tòa phúc thẩm Paris đã tuyên bố sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 22/8.