Vé máy bay tăng cao, các bến xe tăng công suất

VOH - Việc giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người chọn di chuyển bằng xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo dự báo của Sở Giao thông vận tải TPHCM, do dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu đi lại tại bến xe khách liên tỉnh sẽ tăng cao.

Cụ thể, bình quân mỗi ngày sẽ có hơn 64.000 hành khách di chuyển với hơn 3.000 chuyến xe phục vụ, tăng 26% lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân bằng xe khách các chặng ngắn đi miền Tây, Tây Nguyên và Miền Trung đang tăng cao.

mua ve 25042024
Ảnh minh hoạ: VNN

Trong đó, một số điểm đến du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… có dấu hiệu khan hiếm vé xe.

Bến xe Miền Đông mới dự báo lượng khách qua bến chỉ tăng nhẹ so với ngày thường và chủ yếu tập trung vào các tuyến đường ngắn, từ Đà Nẵng trở vào TPHCM. 

Trong 5 ngày nghỉ bến phục vụ gần 38.000 hành khách. Ngày cao điểm nhất là 26/4 và 27/4, đạt khoảng 8.000 khách.

Bến xe Miền Tây dự báo sản lượng xe tăng hơn 14% và hành khách tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2023, ngày cao điểm là 27/4. Hành khách xuất bến có thể đạt 61.300 khách/ngày và lượng xe xuất bến 2.100 xe/ngày.

So với ngày thường, sản lượng khách tăng hơn 120% và sản lượng xe tăng hơn 64%.

Trong hai ngày 26 và 27/4, các nhà xe được điều chỉnh giá vé tăng không quá 40% để để bù chiều xe chạy rỗng.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch, đặc biệt đây thời gian nghỉ kéo dài đầu tiên trong năm 2024 (5 ngày) và chưa vào kỳ cao điểm thi chuyển cấp, thi đại học đối với học sinh, sinh viên nên nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao.

Nhiều hành khách sẽ lựa chọn điểm du lịch, tham quan gần hơn, dự báo lượng khách tại các bến xe sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Ben xe nuoc ngam 2024
Ảnh minh hoạ: VOV

Ông Vương Duy Dũng - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, dự kiến lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày (tăng hơn 350% so với ngày thường). Lượt xe dự kiến sẽ tăng hơn 950 lượt/ngày.

Lãnh đạo Bến xe Gia Lâm cho biết, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 500 lượt/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, lưu lượng hành khách đi lại trong đợt này sẽ tăng mạnh tại một số tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá…

Để phục vụ người dân tốt nhất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các sở GTVT có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định.

Chỉ đạo các bến xe xây dựng và tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách, huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải;

Hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên hành khách ra, vào bến được thuận tiện trong mua vé; Sử dụng các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại;

Niêm yết công khai và có biện pháp phòng chống đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.