Trưởng Ban Dân nguyện: Tình hình người dân khiếu nại, tố cáo,... có chiều hướng tăng

VOH - Ngày 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Tại trụ sở tiếp công dân trung ương ở Hà Nội và TPHCM, các cơ quan chức năng tiếp 246 lượt với 475 người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 3 đoàn khiếu kiện đông người.

So với tháng 2, tăng 62 lượt người dân và 62 vụ việc.

Duong thanh binh 16161
Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình 

Số lượt đoàn đông người giảm, nhưng vẫn còn tình trạng nhiều đoàn di chuyển đến các cơ quan trung ương ở Hà Nội và TPHCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Trong tháng 3, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là tình trạng chậm tiến độ của các dự án đầu tư, xây dựng khu du lịch sinh thái, khu dân cư;

Vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, đô thị, lao động - việc làm… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện và phát biểu của các cơ quan tại phiên họp về công tác dân nguyện tháng 3.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các cơ quan đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội về những lo lắng, bức xúc của người dân như tình trạng nắng nóng, sản xuất kinh doanh, hạn mặn, cháy rừng; giá vàng tăng cao...