Thư tịch và bản đồ cổ nước ngoài khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa

(VOH) - Sáng 30/7, Trung tâm Nghiên cứu Biển đảo - Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và phòng Quản lý Khoa học và Dự án, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức tọa đàm: “Tranh chấp biển Đông - Vấn đề tư liệu và quan điểm chính thống”, thu hút đông đảo đại biểu, diễn giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự.

TS Trần Đức Anh Sơn chia sẻ về những tư liệu góp phần khẳng định chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng đã giới thiệu, phân tích giá trị của những tư liệu thành văn, thư tịch và các bản đồ cổ do các nước phương Tây và Trung Quốc xuất bản từ thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 20 liên quan đến Biển Đông - Hoàng Sa - Trường Sa. Qua đó, khẳng định Việt Nam đã làm chủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ 17 và chứng minh Trung Quốc không hề có chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm cũng đã giới thiệu và phân tích các quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Quan điểm chung tại tọa đàm khẳng định rằng: Những tư liệu, thư tịch và bản đồ cổ được giới thiệu tại buổi tọa đàm là một nguồn tư liệu quý góp phần vào việc bổ sung những thông tin xác thực, có giá trị lịch sử và pháp lý, chứng minh chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều vùng biển đảo khác của Việt Nam.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, chia sẻ về nội dung những thư tịch cổ nước ngoài chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.