Phải quan tâm hỗ trợ bà con nông dân từ khâu tiếp cận vốn và thị trường

(VOH) - Sáng 17/10, đại diện các Sở ngành nông nghiệp, khuyến nông, trong đó có 13 tỉnh thành là thành viên Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị tham gia Hội nghị giao ban Khuyến nông đô thị năm 2014 với chủ đề “Khuyến nông với sự phát triển nông nghiệp đô thị, xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

Theo ngành khuyến nông, TPHCM đang trong tiến trình đô thị hóa nhanh. Đến năm 2020, diện tích đất dành cho sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản chỉ còn hơn 80.000ha, giảm bình quân hơn 1.200 ha/năm kể từ năm 2.000. Trong những năm qua, nông nghiệp thành phố đã chuyển dịch đúng hướng. Đến năm 2014, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp thành phố ước đạt gần 16.300 tỷ đồng. Giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp của TPHCM tăng trung bình 6%/năm giai đoạn 2010 - 2014. Giá trị sản xuất trung bình trên 1 ha đất tăng từ hơn 158 triệu đồng/ha/năm 2010 lên 366 triệu đồng/ha/năm 2014.

Thực hiện Nghị Quyết 26, đến nay, TPHCM đã thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới tại 6 xã và nhân rộng ra 56 xã khác. Về hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bà Trần Bùi Ngọc Lê, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông thành phố cho biết: "Thu nhập bình quân khu vực nông thôn khoảng 32,7 triệu đồng/ người/ năm (năm 2012). Dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ có 26/56 xã tăng thu nhập 1,5 lần, đạt mục tiêu của Đề án đề ra. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 5,77% (năm 2010) còn 1,15% năm 2013, giảm trung bình 1,54% mỗi năm. Thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo quốc gia. Đã có 15.260 nông dân được đào tạo nghề, nâng tỉ lệ lao động đã qua đào tạo của TPHCM đạt trên 55%".

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam - Nguồn: Tapchitaichinh.

Ở các địa phương khác cũng thực hiện các hoạt động về nâng cao năng lực khuyến nông, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình HTX trồng lan, hỗ trợ dồn điền đổi thửa, áp dụng cơ giới hoá... "Ngoài phát triển nguồn nông nghiệp ven đô, việc xây dựng các vùng sản xuất tập trung có giá trị kinh tế cao phải đạt được giá trị cao, thiết thực. Chúng ta vẫn đang bị bó bởi các quy mô áp dụng. Chúng tôi đã có đề xuất sắp tới không đề cập nhiều đến vấn đề định mức nhưng vấn đề mở rộng quy mô áp dụng cơ chế, chính sách rất quan trọng, để phù hợp với chủ trương phát triển những vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung", ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP Hà Nội, nói.

Hiện, TPHCM còn khoảng 100.000ha đất nông nghiệp và trên 1,3 triệu người dân hoạt động liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Việc hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp đòi hỏi hoạt động khuyến nông có những thay đổi, ông Lê Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho rằng: "Khuyến nông không chỉ quan tâm đến kỹ thuật sản xuất, mà còn phải quan tâm đến hỗ trợ bà con nông dân từ khâu tiếp cận vốn và khâu thị trường. Một vấn đề mới nữa là Khuyến nông phải tiếp cận bước tiếp theo là làm sao hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp".