Một lòng tiến bước dưới cờ Đảng

(VOH) - Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế hệ Đảng viên trẻ trong quân đội càng ý thức hơn nữa về vai trò tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, nguyện một lòng sống và chiến đấu dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Dành ít phút ngắn ngủi trò chuyện với chúng tôi, đại úy Nguyễn Văn Sản, Chính trị viên - Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn Kiểm soát Quân sự 31 vui vẻ chia sẻ về nhiệm vụ của mình. Sinh ra trên vùng đất thép Củ Chi trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước, có cha là thương binh 1/4, hai bên nội ngoại đều là gia đình có công với cách mạng, từ sớm, Sản có tâm nguyện được tiếp bước con đường binh nghiệp. Trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, đến năm 2003, trên cương vị trung đội trưởng, đồng chí chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trải qua 16 năm tuổi quân, đại úy Nguyễn Văn Sản càng ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của một người Đảng viên trong quân đội. “Càng mang trên vai trọng trách bản thân phải càng nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, bản lĩnh chính trị không chỉ ở cấp trên mà còn ở cấp dưới; tích cực học hỏi kinh nghiệm; xây dựng khối đoàn kết giữa đồng chí-đồng đội trong đơn vị. Muốn làm được điều đó, bên cạnh nghị quyết, văn bản chỉ đạo, bắt buộc người chỉ huy phải lăn xả cùng cán bộ-chiến sĩ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ để kịp thời giải quyết hợp tình, hợp lý”. Văn Sản cho biết.

Nhờ “đi sâu đi sát” mà nhiều năm qua, Đảng ủy Tiểu đoàn Kiểm soát Quân sự 31 đã được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu cụm thi đua 2 trong năm 2013 và đứng thứ 2 trong năm 2014. Ngoài ra, đơn vị còn nhận nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua cấp thành phố, Quân khu, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Cá nhân đại úy Nguyễn Văn Sản vinh dự được nhận Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng 2, 3; Chiến sĩ thi đua 4 năm liền (2011-2014) cùng nhiều bằng khen, giấy khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đại úy Nguyễn Văn Sản cho biết: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng không chỉ là mục tiêu phấn đấu, mà hơn thế nữa, trong quá trình phấn đấu, tôi trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao".

Chiến sĩ Trung đoàn Gia Định nhận xét, rút kinh nghiệm sau huấn luyện - Ảnh: Zing.

Với vóc dáng rắn rỏi, ánh mắt cương nghị, thiếu úy Nguyễn Minh Toàn, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TP toát lên nét vững vàng, kiên định của một sỹ quan trẻ được tôi luyện trong quân ngũ. Có cha mẹ đều là Đảng viên, Minh Toàn sớm ý thức về vai trò của thanh niên với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tốt nghiệp Trường Sĩ quan lục quân 2, anh được biên chế về Trung đoàn Gia Định và gắn bó suốt 6 năm qua với đơn vị. Đến năm 2012, Thiếu úy Nguyễn Minh Toàn chính thức trở thành Đảng viên.

Là trung đội trưởng của một đơn vị chuyên tiếp nhận tân binh, Minh Toàn rất hiểu tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới. Do độ tuổi, trình độ của tân binh có chênh lệch nhất định nên càng phải gần gũi, lắng nghe, chia sẻ. Minh Toàn còn nhớ, trong lần giao quân đợt 1/2014, một chiến sĩ mới đến từ Bình Thuận. Mới nhập ngũ 10 ngày, chiến sĩ này nhận được tin cha mất vì tai nạn lao động, tinh thần sa sút hẳn. Nhận thấy điều đó, thiếu úy Nguyễn Minh Toàn chủ động thăm hỏi, động viên và trình bày hoàn cảnh đặc biệt này với cấp trên. Nhờ đó, tân binh này được quay về chịu tang cha và sớm quay lại đơn vị, cuối kỳ huấn luyện còn được nhận giấy khen. "Phải thường xuyên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ cấp dưới trong các buổi sinh hoạt, hội ý. Ngoài ra còn gặp gỡ, trao đổi, động viên chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị. Từ đó có phương hướng, nhiệm vụ giúp đỡ cũng như đề đạt với Ban chỉ huy đại đội, chi ủy chi bộ có hướng giải quyết phù hợp". Thiếu úy Nguyễn Minh Toàn chia sẻ kinh nghiệm. 

Các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh tiến hành nghi thức duyệt đội ngũ - Ảnh: Thế Anh/TTXVN.

Gặp binh nhất Tô Chí Tài - Đại đội 1, Tiểu đoàn Thiết giáp, Bộ Tư lệnh TP, chúng tôi khá bất ngờ khi được nghe chàng trai sinh năm 1992 này chia sẻ niềm tự hào khi trở thành một Đảng viên. Chí Tài bộc bạch, ngày được kết nạp Đảng cũng như là ngày sinh thứ hai của mình, cảm xúc lâng lâng thật khó tả. Từ khi trở thành Đảng viên, Chí Tài cảm nhận rõ sự trưởng thành. Từ một thanh niên chỉ biết học hành, non nớt về suy nghĩ, đến nay Tài đã chững chạc hơn hẳn. Chí Tài luôn xung phong nhận những phần việc khó khăn, thử thách mà không nề hà gì. Chí Tài chia sẻ, nhờ đồng trang lứa với anh em trong đại đội nên cũng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt tâm tư của họ, qua đó kịp thời chia sẻ, động viên và giải quyết nhiều trường hợp khó khăn, tạo dựng đoàn kết gắn bó như người thân trong ngôi nhà thứ hai. Binh nhất Tô Chí Tài tự hào : " Tôi thấy trách nhiệm khi là một Đảng viên và xác định càng phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ mình đang gánh vác. Quân đội thực sự là một trường học lớn qua đó bản thân ngày càng được trui rèn, trưởng thành và phát triển. Trong đó Đảng viên là những người đi đầu, tiên phong trong mọi nhiệm vụ. Với vai trò đặc biệt đó, người Đảng viên trong quân đội phải luôn mẫu mực, có đạo đức tốt, phong cách chuẩn mực, là tấm gương cho quần chúng noi theo".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm rất lớn đối với việc xây dựng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ Đảng viên trong quân đội. Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người về công tác xây dựng Đảng và xây dựng đội ngũ Đảng viên, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng của Bộ Tư lệnh TP đã tích cực, chủ động tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, Đảng viên.

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế hệ Đảng viên trẻ trong quân đội càng ý thức hơn nữa về vai trò tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, nguyện một lòng sống và chiến đấu dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.