Long An công bố khẩn cấp thiên tai do xâm nhập mặn

VOH - Ngày 17/4, UBND tỉnh Long An ra quyết định công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh thuộc rủi ro thiên tai cấp độ 4.

Quyết định này dựa trên diễn biến tình hình xâm nhập mặn 1‰ và 4‰ trên sông Vàm Cỏ Đông vượt lần lượt 88km và 72km, trên sông Vàm Cỏ Tây vượt lần lượt 110km và 86km.

Tác động nặng nề của xâm nhập mặn khiến nhiều huyện vùng hạ của tỉnh thiếu nước ngọt để sản xuất nông nghiệp, hàng ngàn hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt.

Dự báo, độ mặn 4‰ sẽ còn tiến sâu trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, khoảng 90-110km trong thời gian tới.

xam-nhap-man-long-an
Khô hạn, xâm nhập mặn diễn ra phức tạp tại Long An nhiều năm nay

UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện các biện pháp công trình và phi công trình để ứng phó, khắc phục trong thời gian diễn ra thiên tai xâm nhập mặn.

Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai xâm nhập mặn như các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Bến Lức, Châu Thành, Thủ Thừa, Thạnh Hóa và thành phố Tân An được thực hiện theo tình huống khẩn cấp.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều, UBND tỉnh Long An giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành, Bến Lức, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, thành phố Tân An tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách để bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân.