Lào Cai: Mưa đá to khổng lồ trút xuống trong đêm

VOH - Khuya ngày 5/5 đến rạng sáng 6/5, mưa dông, sấm sét kèm mưa đá dữ dội bất ngờ trút xuống tỉnh Lào Cai.

Mưa đá được ghi nhận xuất hiện tại một số địa bàn thuộc thành phố Lào Cai. Đặc biệt, tại các xã, phường như Cốc Lếu, Kim Tân, Bắc Cường, Vạn Hòa, Cốc San...mưa đá xuất hiện cục bộ với cường độ từ trung bình đến dày đặc. Hạt mưa đá có kích thước từ 2cm đến 3cm.

Mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường của thành phố bị ngập nặng trong đêm. Cùng với thành phố Lào Cai, tại một số địa phương như Bảo Thắng, Bát Xát... cũng xuất hiện dông lốc cục bộ.

Ngành chức năng chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại. Ban đầu đã ghi nhận một số diện tích cây cối, cơ sở hạ tầng và nhà dân bị ảnh hưởng.

Sáng ngày 6/5, tại thành phố Lào Cai vẫn còn mưa dông rải rác; thời tiết trên một số địa bàn có dấu hiệu tiếp tục diễn biến phức tạp.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng tránh các dạng thời tiết cực đoan gây hại; đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông...

mua-da-0605-6178
Mưa rào kèm mưa đá dữ dội bất ngờ trút xuống tỉnh Lào Cai - Ảnh: TTXVN 

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông trong vài ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 6/5, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính đến 2h sáng 6/5 có nơi trên 50mm như: Tân Nam 2 (Hà Giang) 103.2mm, Cốc San (Lào Cai) 94mm, Phong Hải (Lào Cai) 94mm…

Dự báo, ngày và đêm 6/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo, khoảng từ ngày 7-9/5, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Riêng vùng núi Bắc Bộ, từ đêm 7-8/5 có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Trên biển, vùng biển vịnh Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông đến Đông Nam cấp 4. Sóng cao 0,5-1,5 mét.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi; Bình Định đến Ninh Thuận không mưa, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa; gió Đông Nam cấp 4; sóng cao 0,5-1,5 mét.