Khởi tố, bắt giữ 14 bị can vụ lừa đảo liên quan Facebook 'Huấn hoa hồng'

VOH - Chiều 28/3, Công an thành phố Hà Nội thông tin về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến Facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt giữ 14 bị can về 5 nhóm tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán bộ phận cơ thể người; đánh bạc; tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; mua bán trái phép chất ma tuý.

Trong đó có 7 bị can bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức giả danh các tài khoản mạng liên quan đến "Huấn hoa hồng" để cho vay tín chấp.

ca
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội  - Ảnh: VGP

Bước đầu xác định các đối tượng lợi dụng việc Bùi Xuân Huấn (tên thường gọi là "Huấn hoa hồng", sinh 1985, trú tại Hà Nội) là cá nhân có nhiều người theo dõi trên trang mạng xã hội (thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải các hình ảnh, video chia sẻ về của cải, vật chất, khoe các mối quan hệ với các đối tượng xã hội….).

Nhóm này đã mua lại các tài khoản Facebook, Zalo được đăng ký từ trước, sử dụng hình ảnh của Bùi Xuân Huấn để đăng tải, chạy quảng cáo, hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng, thủ tục nhanh gọn, tư vấn nhiệt tình, kết bạn qua Zalo, số máy điện thoại để được tư vấn.

Khi bị hại kết bạn với các đối tượng, các đối tượng đưa ra các lý do khác nhau để lừa các bị hại chuyển tiền, phí đặt cọc, phí bảo hiểm, phí giải ngân tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng xác định 7 bị can đã chiếm đoạt 526 triệu đồng của 34 bị hại. Hiện nay Công an Thành phố đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo đúng quy định pháp luật.