Họp mặt cán bộ trí thức Đoàn K33

(VOH) - Sáng 21/12, Ban liên lạc Đoàn K33 đã tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 50 năm ngày vượt Trường Sơn chống Mỹ, cứu nước.

Ngày 22/12/1964, Đoàn K33 gồm 300 cán bộ thuộc các ngành: giáo dục, y tế, văn hóa, nông nghiệp, bưu điện, công đoàn và thanh niên ở cả 3 miền đã từ Phú Thọ lên đường vào miền Nam, trực tiếp tham gia kháng chiến.

Sau 3 tháng vượt Trường Sơn, thành viên Đoàn K33 đã được bố trí công tác ở khắp các mặt trận Trị Thiên, Khu 5, Khu 6 và Nam Bộ. Tất cả đã gắn bó với miền Nam, chịu đựng gian khổ ác liệt, công tác bền bỉ, chiến đấu dũng cảm cho tới ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhiều đồng chí ra đi ngày đó đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, các chuyên viên cao cấp, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, lãnh đạo các Cục, Vụ, Sở và đơn vị.

Thay mặt thế hệ Đoàn K33 năm xưa phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Khoa Điềm – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương đã bày tỏ lòng tự hào vì đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: Quỳnh Anh.

Các cán bộ đoàn K33 cũng tỏ lòng tưởng nhớ các đồng chí đã hy sinh, từ trần và nguyện luôn sống giản dị, thanh bạch như ngày nào, lạc quan hướng về tương lai của đất nước.