Gia đình là điểm tựa để yêu thương!

(VOH) - Gia đình hạnh phúc không phải là tiền tài danh vọng. Hạnh phúc gia đình chính là đồng vợ đồng chồng, là sẻ chia, là trách nhiệm và người này chính là điểm tựa của người kia để cùng đắp xây hạnh phúc vững bền.

(Ảnh minh họa: Khiêm Huân)

Cùng nhau vượt khó

Đối với những gia đình công nhân viên chức lao động, hạnh phúc gia đình của họ chính là cùng nhau vượt khó, cùng nhau chăm lo và nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Hạnh phúc ấy thật giản đơn và bình dị như chính con người của họ.

Ở Công ty TNHH May Việt Sang (Quận Gò Vấp), ai cũng tấm tắc khen ngợi hai vợ chồng anh công nhân Nguyễn Văn Sáu - Lê Thị Bông. Không chỉ chịu khó học hỏi, tích cực lao động, vợ chồng anh chị còn là tấm gương sáng về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, thành tài.

Anh Sáu kể, kết hôn từ năm 1992, hai vợ chồng rời quê hương Tây Ninh lên TPHCM lập nghiệp, lay lắt qua nhiều nghề, cuối cùng hai vợ chồng bám trụ với nghề may hơn chục năm qua.

Cả hai anh chị đều là công nhân trực tiếp sản xuất, chồng trải vải, vợ ngồi may, thu nhập của hai vợ chồng tổng cộng khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng. Với số tiền ít ỏi đó, anh chị phải tiết kiệm, gói ghém lắm mới đủ trả tiền nhà trọ, điện nước, ăn uống, nhất là lo ăn học cho hai con gái.

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ thứ nhưng mọi người trong xóm trọ chưa khi nào thấy vợ chồng anh bất hòa, lục đục. Bản thân anh bị bệnh gút, chị cũng bị tiểu đường, bệnh khớp hành hạ mấy năm nay, nhưng anh chị vẫn dành dụm tiền gửi về quê lo cho người chị bị bại liệt.

Điều vui mừng nhất của gia đình anh chị là con gái lớn tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, trở thành cô giáo mầm non. Con gái nhỏ 18 tuổi, là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Nông lâm TPHCM. Đó chính là hạnh phúc lớn nhất đối vơi gia đình anh Sáu - chị Bông.

Anh Sáu chia sẻ bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình thật giản dị mà cả hai vợ chồng cùng vun  đắp  24 năm qua: “Mình nghèo, tiền bạc có khó khăn nhưng vợ chồng tôi biết vượt qua. Đồng tiền là mạch máu thật nhưng đừng nghĩ về nó sâu quá, mà hãy làm sao cho gia đình mình, con cái mình trong êm ngoài ấm là tôi mừng rồi. Thành ra vợ chồng sống chung hai mấy năm cũng không có gì xích mích, có sự kiềm chế, sai quấy thì bảo ban nhau, đến từng tuổi này tôi rất tự hào vì gia đình tôi rất hạnh phúc”.

...là điểm tựa của nhau

Trường hợp của vợ chồng anh Nguyễn Văn Kiên và chị Lê Thị Mỹ An, công nhân phân xưởng Dầu nước, xưởng Viên bột của Công ty Cổ phần Dược phẩm Dược Liệu PHARMEDIC (Quận 1) là một câu chuyện khác.

Hai vợ chồng đều là công nhân trực tiếp sản xuất tại công ty từ năm 1990, đến năm 2011, anh bị bệnh nan y phải nghỉ việc, trong thời gian còn công tác ngoài việc hoàn thành tốt chuyên môn, anh Kiên còn hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Đoàn thể do đơn vị giao.

Năm 2015, chị An bị tai nạn gãy chân không thể đi lại được suốt 10 tháng, anh Kiên vừa dưỡng bệnh vừa cùng vợ quán xuyến việc gia đình vừa chăm lo cho các con khoẻ mạnh, học hành tốt (1 cháu hiện là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Khoa học tự nhiên, 1 cháu lớp 10 Trường THPT Trường Chinh, Q.12).

Hiện tại chân chị An vẫn chưa hồi phục hẳn, việc đi lại còn khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân cũng như sự góp sức của mỗi thành viên trong gia đình, anh chị đã xây dựng được cuộc hôn nhân bền vững, hạnh phúc, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, nuôi dạy con ngoan đạt thành tích tốt trong học tập. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai người chính là điểm tựa của nhau để vượt qua nỗi đau bệnh tật và cùng nhau nuôi dạy con cái nên người. Chia sẻ về gia đình mình, chị Lê Thị Mỹ An tâm sự: “Chồng bị bệnh như thế thì mình tự an ủi mình, không được ngã quỵ trước cuộc sống khó khăn. Ngoài công việc của cơ quan mình phải lo cho chồng, luôn nhắc nhở con phải chăm ngoan học giỏi. Cha phải là chỗ dựa vững chắc cho các con, các con rất biết nghe lời mẹ, phụ mẹ lo cho ba. Và như có một phép màu, sức khỏe của chồng ngày một bình phục, các con thì học hành chăm chỉ hơn, đem nhiều thành tích về cho ba”.

Còn gia đình anh Nguyễn Thanh Quang và chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền thuộc đội vệ sinh Xí nghiệp môi trường đô thị - Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8 thì hạnh phúc lớn nhất mà anh chị gặt hái được đó là cả vợ và chồng cùng là điểm tựa của nhau để nâng cao trình độ học vấn, xây dựng gia đình tiến bộ.

Do đặc thù công tác vệ sinh môi trường đòi hỏi cần có nhiều thời gian bám sát địa bàn, 2 vợ chồng đã cùng nhau vượt qua khó khăn, sắp xếp thời gian vừa học – vừa làm, nỗ lực học tập nâng cao trình độ, hoàn thành nhiệm vụ được phân công. 

Niềm vui lớn nhất là cả hai cùng tốt nghiệp cử nhân Luật. Đồng thời, trong cuộc sống gia đình, mặc dù điều kiện công tác bận rộn nhưng hai anh chị vẫn dành thời gian để chăm sóc, nuôi dạy hai con chăm ngoan, học giỏi. Gia đình gương mẫu.

Chia sẻ về nỗ lực của hai vợ chồng, anh Quang bộc bạch: “Quan trọng nhất là ở chính mình, chúng tôi thống nhất là phải có quyết tâm để đạt được mục đích, bởi vậy, kết quả đạt được là con thì năm nào cũng là học sinh giỏi, còn vợ chồng thì đã hoàn thành chương trình đại học Luật và tụi tôi đều đạt loại khá. Niềm vui nhân đôi là em bé thứ hai chào đời, thế là vợ chồng tôi có con trai, con gái và có bằng đại học”.

Những chuyện nhỏ về các gia đình vừa giới thiệu trong bài viết cho thấy, nét chung là họ đã nỗ lực, vượt qua khó khăn trong cuộc sống để vươn lên trong lao động, sản xuất và chăm lo xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ. Và gia đình của các anh chị chính là những gia đình công nhân lao động tiêu biểu cấp thành phố vừa được tuyên dương điển hình nhân rộng nhân kỷ niệm 15 năm ngày gia đình Việt Nam 28/6/2001 – 28/6/2016).