Điểm tin trưa 5/5: Chưa có trường hợp máu đông sau tiêm vacxin Covid | Giá vé máy bay tăng cao

VOH - Tìm thấy thi thể hai ngư dân; Đủ 6 tuổi phải được thu thập thông tin làm CCCD; Sử dụng hung khí tấn công người đi đường; Hồ nước ngọt vùng Đồng Tháp Mười vẫn chưa xong là thông tin nổi bật.

Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến du lịch

Giá vé máy bay nội địa tăng cao chót vót trong thời gian gần đây tạo ra bức xúc với nhiều người đi máy bay và với cả một số điểm đến du lịch.

Nhiều người dự định đi du lịch bằng máy bay đã đổi phương án sang đi đường bộ và các điểm đến du lịch cũng than vãn giảm khách do giá vé máy bay cao.

Không chỉ cao điểm mà ngày thường giá vé nội địa rất cao, thậm chí cao hơn so với giá vé máy bay đi quốc tế. Đơn cử như chặng bay Hà Nội - Phú Quốc giá vé máy bay lên tới 7 - 9 triệu đồng, ngang với tour trọn gói đi du lịch 5 ngày 4 đêm tại Thái Lan.

Với thời tiết nắng nóng thì nhiều người cho biết "ở đâu cũng nắng", giá vé máy bay mới là lý do điều chỉnh hành vi đi du lịch của du khách. Các doanh nghiệp lữ hành đều lo lắng vé máy bay tăng cao làm hạ nhiệt cao điểm du lịch. Có thể nói du lịch đường bộ đã cứu thị trường du lịch dịp lễ vừa qua.

hính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.

san bay 1_voh
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng những ngày dịp lễ 30/4

Qua 3 đợt El Nino, hồ nước ngọt vùng Đồng Tháp Mười vẫn chưa triển khai

Trải qua hơn 8 năm, đến nay đã là đợt El Nino thứ 3 đang tác động rất lớn đến đời sống, kinh tế của người dân nhưng các dự án hồ chứa nước ngọt vẫn chưa triển khai.

Sau đợt hạn, mặn mùa khô năm 2016, UBND tỉnh Long An đã lựa chọn vị trí quy hoạch để xây dựng 4 hồ chứa nước ngọt cho vùng Đồng Tháp Mười.

Cụ thể là hồ chứa tại xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng với quy mô dự kiến 150ha, chứa khoảng 7,5 triệu m3 nước. Hồ chứa thuộc 2 xã Thái Trị và Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng dự kiến 150ha, chứa khoảng 8,5 triệu m3 nước. Hồ ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường dự kiến 100ha, chứa khoảng 6,5 triệu m3 nước. Và hồ tại xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa với diện tích xây dựng 100ha, dự kiến chứa 4,5 triệu m3 nước.

Đến tháng 12-2022, sở đã gửi UBND huyện Thạnh Hóa và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An xem xét bổ sung dự án hồ chứa nước ngọt xã Thạnh An vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030. Hiện nay, bà con vẫn đang rất mong chờ dự án được triển khai. 

elni_voh
Bà con trong vùng khô hạn ở Cần Giuộc, Cần Đước (Long An) vẫn đang nhờ vào nước từ các “chuyến xe 0 đồng” để cầm cự qua mùa khô hạn - Ảnh: TTO

Nhóm thanh niên sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 11 đối tượng về hành vi cướp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, đêm 2/4, nhóm đối tượng trên tụ tập điều khiển 4 xe máy, mang theo 2 tuýp sắt gắn dao nhọn, đi qua nhiều tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội với tốc độ cao, lạng lách đánh võng gây mất an ninh trật tự. 

Khi đến gần khu vực đường Hoàng Quốc Việt, các đối tượng đã bàn nhau đi cướp tài sản. Khoảng 3h22 ngày 3/4, cả nhóm điều khiển xe tới khu vực phố Trần Quang Khải thì nhìn thấy anh N.K.Đ điều khiển xe máy chở anh N.Đ.T. Ngay lập tức cả nhóm vượt lên, cầm giáo áp sát, ép xe của anh Đ. vào lề đường trước số 164 Trần Quang Khải. Các đối tượng xuống xe cầm giáo đâm anh T. khiến anh bị 1 vết thương rách và đứt gân 2 ngón tay ở bàn tay trái. Sau khi sử dụng hung khí tấn công anh T. và anh Đ, cả nhóm đã lấy chiếc xe máy bỏ trốn.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định.

ncong_voh
Ảnh VTV

TPHCM không ghi nhận trường hợp xuất hiện cục máu đông sau tiêm chủng vacxin Covid -19

Sáng 5/5, Sở Y tế TPHCM cho biết toàn thành phố đã tiêm hơn 9 triệu liều vắc xin AstraZeneca và không ghi nhận trường hợp xuất hiện cục máu đông sau tiêm chủng.
Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, từ lúc bắt đầu tiêm vắc xin AstraZeneca (tháng 3-2021) đến hết tháng 6/2023, toàn thành phố đã tiêm hơn 9 triệu liều vắc xin AstraZeneca và không ghi nhận trường hợp nào xuất hiện cục máu đông sau tiêm chủng.

Sở Y tế cho biết TPHCM đã triển khai nghiêm túc các quy định về an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, nhất là giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Và thực tế, Sở Y tế cho rằng cần phải khẳng định giá trị mang lại của vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca trong giai đoạn bùng phát dịch vừa qua.

Điều này được thể hiện qua so sánh về nguy cơ của một trường hợp xuất hiện cục máu đông trong số một triệu trường hợp được tiêm phòng vắc xin thì có được lợi ích bảo vệ, tức không để mắc bệnh nặng phải nhập viện và nguy cơ tử vong cao do COVID-19 gây ra.

Theo đánh giá, tình trạng xuất hiện cục máu đông (huyết khối) sau tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca đã từng được ghi nhận từ nhiều nguồn dữ liệu và đều có tỉ lệ rất thấp.

maudong_voh
Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại quận Gò Vấp - Ảnh: TTO

Từ ngày 1/7, người từ đủ 6 tuổi trở lên phải được thu thập thông tin khi làm căn cước

Luật Căn cước (Luật số 26) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, trong đó quy định rõ về việc thu nhận thông tin nhân dạng, sinh trắc học.

Luật này có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước, trong đó quy định rõ về việc thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học như sau:
Đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên thì người tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước; trường hợp chưa có thông tin của người cần cấp thẻ căn cước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định.

Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước. Đồng thời, người cần cấp thẻ căn cước kiểm tra, ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước; người tiếp nhận cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước. Trả thẻ căn cước theo địa điểm ghi trong giấy hẹn; trường hợp người cần cấp thẻ căn cước có yêu cầu trả thẻ căn cước tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước trả thẻ căn cước tại địa điểm theo yêu cầu và người đó phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Đối với người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.
Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi. Người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học.

Như vậy, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.

Tìm thấy thi thể hai ngư dân vụ chìm tàu câu mực

Tối 4/5, thông tin từ UBND phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An cho biết lực lượng chức năng đã làm thủ tục bàn giao thi thể hai nạn nhân trong vụ chìm tàu câu mực cho gia đình mai táng.

Trước đó, 2h sáng 3/5, tàu cá do anh Hoàng Đức Đông (34 tuổi, ngụ phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) làm chủ đi cùng hai ngư dân Hoàng Đức Thi (35 tuổi) và Trương Văn Hưng (39 tuổi) hành nghề câu mực trên biển thì gặp gió lốc làm lật và chìm tàu.

Anh Thi bơi ra xa gặp được một thuyền nhỏ cứu sống. Riêng anh Đông và anh Hưng mất tích.

Do tàu chìm ở độ sâu lớn, lực lượng cứu hộ đã triển khai thợ lặn để kiểm tra và phát hiện thấy thi thể hai nạn nhân vào chiều tối 4/5.

thithe_voh
Lực lượng chức năng đưa thi thể hai ngư dân vào bờ bàn giao cho gia đình - Ảnh: TTO

baner-f-061913