Điểm tin trưa 28/4: Gần 200 cây xanh di dời để kết nối metro số 1 | Miền Trung nắng nóng kỷ lục

VOH - Sương mù phủ khắp Đà Lạt; Bách Hóa Xanh báo doanh thu trăm tỷ mỗi ngày; Chính phủ đề xuất giảm tiếp thuế VAT 6 tháng cuối năm; Cà phê sốt giá, nông dân tiếc vì bán sớm là thông tin nổi bật.

Miền Trung có nơi nắng nóng kỷ lục 43 độ C

Sáng 28/4, bà Tôn Thị Thảo - phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ - cho biết kỷ lục nắng nóng đo được ngày 26-4 đã bị xô đổ nhiều nơi khi nhiệt độ cao nhất trong ngày 27-4 đo được vượt giá trị lịch sử mới.

Tại trạm Tam Kỳ vừa lập kỷ lục về nhiệt độ cao nhất trong tháng 4 ngày 26-4 thì ngày 27-4 đã nóng 40,8 độ C, vượt ngày hôm trước 0,3 độ C.

Theo bà Thảo, dự báo trong hai ngày tới nắng nóng tiếp tục duy trì như những ngày qua. Các tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-41 độ C, có nơi 41-43 độ C, độ ẩm thấp nhất 30-50%.

Trong 5 ngày tới nền nhiệt cao nhất phổ biến 38-41độ C, có nơi trên 41 độ C. Sau đó nắng nóng giảm dần với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C.

Đến ngày 2/5 nắng nóng sẽ giảm.

nang 1_result
Du khách nước ngoài tắm nắng trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng - Ảnh: TTO

Gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ để kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP.Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Theo đó, có gần 200 cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp sẽ được di dời, đốn lấy mặt bằng làm công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm xe buýt… giúp khách dễ tiếp cận tuyến metro số 1.

Phần lớn số cây xanh thuộc diện giải tỏa nằm dọc đường Võ Nguyên Giáp (tên cũ là xa lộ Hà Nội), gồm các khu vực: Rạch Đá Đỏ, nút giao Cát Lái, đường song hành... có đường kính 30-40 cm. Trong đó, 148 cây được bứng, dời qua nơi khác, 37 cây bị chặt hạ. Việc giải tỏa các cây xanh sẽ được thực hiện trong tháng 5.

200cay_result
Hàng cây xanh cạnh các nhà ga của tuyến metro số 1 sẽ được di dời, đốn hạ - Ảnh TNO

Cà phê sốt giá, nông dân tiếc vì bán sớm

Giá tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm khiến nhiều nông dân tiếc nuối vì bán khi giá thấp.

Kết phiên giao dịch ngày 24/4, giá cà phê nhân nội địa tiếp tục kéo dài chuỗi tăng lên 130.000 đồng một kg, vượt mọi dự báo của cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Mức này đã tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta trên sàn London tiếp tục tăng lên 4.225 USD một tấn – lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Trên sàn New York, giá cà phê Arabica quay đầu giảm nhưng vẫn trên 5.000 USD một tấn.

Giá cà phê nhân tăng chưa từng có trong lịch sử nhưng lượng hàng trong dân không còn nhiều. Do đó, hầu hết người trồng tiếc nuối vì bỏ mất cơ hội bán giá cao.

sotgia_result
Người dân Gia Lai thu hoạch cà phê. Ảnh: Vnexpress

Chính phủ đề xuất giảm tiếp thuế VAT 6 tháng cuối năm

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT trong 6 tháng cuối năm, kéo dài 6 tháng so với quyết định chốt cuối năm ngoái của Quốc hội.

Nội dung trên nêu tại tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội về kết quả thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Chính phủ cho biết để phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế, các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành năm 2023.

Theo Chính phủ, cơ quan quản lý cần nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong năm nay.

Trong đó, tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2%, gia hạn một số loại thuế, giảm mức thu các khoản phí, lệ phí và giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong năm ngoái là cần thiết, để tiếp tục gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bách Hóa Xanh báo doanh thu trăm tỷ mỗi ngày

Doanh thu chuỗi cửa hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng của MWG tăng 44% trong quý đầu năm, là mức cao thứ ba trong lịch sử hoạt động.

Báo cáo tình hình kinh doanh mới công bố của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, doanh thu lũy kế của Bách Hóa Xanh đạt hơn 9.100 tỷ đồng, tăng 44% so với quý I/2023. Động lực tăng trưởng đến từ cả hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Đây là mức doanh thu hàng quý cao thứ ba chỉ sau quý IV/2023 và quý III/2021. Trung bình mỗi ngày, chuỗi này mang về hơn 100 tỷ đồng cho công ty mẹ dù trong quý I có kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Sương mù phủ khắp Đà Lạt giữa đợt cao điểm nắng nóng

Ghi nhận sáng 28-4, sương giăng khắp khu vực phường 7, phường 8, phường 5 và phường 6 của TP Đà Lạt. Những khu vực trung tâm như phường 1 và phường 2 của Đà Lạt sương đã tan từ lúc 7 giờ, chỉ còn hơi sương.

Tại Đà Lạt, đầu dịp lễ nhưng du khách không quá đông, các con đường nội ô chỉ đông hơn những ngày cuối tuần. Sáng sớm du khách ra đường phải mặc áo ấm để không nhiễm lạnh. 
Ở khu vực quanh hồ Xuân Hương, sương tan sớm hơn, tuy nhiên hơi sương vẫn còn phủ mờ ở các công trình kiến trúc nổi tiếng quanh hồ như Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nhà thờ Con Gà.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, biên độ nhiệt Đà Lạt trong những ngày lễ tính từ 28-4 là 23 - 290C. Đỉnh nóng là 290C vào buổi trưa. Riêng ngày 30-4, biên độ nhiệt ngắn lại, từ 24 - 280C, buổi chiều dự báo có mưa lớn.
Đây là biên độ nhiệt phổ biến của Đà Lạt trong mùa hè nhiều năm nay. Đầu hè thời gian có nắng kéo dài hơn (tắt nắng sau 17h) nếu không có mưa.

suong mu_result
Người dân, du khách phải mặc áo ấm khi đi ra đường vào buổi sáng. Ảnh chụp sáng 28/4 - Ảnh: TTO

baner-f-061913