Điểm tin sáng 7/5: Giá vé máy bay tăng cao | Sạt lở đất 3 người tử vong

VOH - TPHCM cần 6.000 tỷ đồng để tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng; Ngư phủ đốt nhà kho vì không được cho mượn tiền, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng... là các tin đáng chú ý.

TPHCM cần 6.000 tỷ đồng để tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng

Theo Sở Xây dựng TPHCM, để tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 cho các hoạt động chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, thành phố cần khoảng 6.000 tỷ đồng.

Hiện nay, TPHCM đang có 103.374 bộ đèn cao áp HPS và 1.461 bộ đèn cao áp MH, để thay thế toàn bộ số lượng đèn nói trên thành đèn chiếu sáng LED cần nguồn kinh phí (khái toán) khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để thay đèn HPS thành đèn chiếu sáng LED cần triển khai đồng bộ trên các trụ chiếu sáng thép nhúng kẽm hoặc trụ bê tông riêng (không phải trụ của các đơn vị điện lực)...

Nguồn kinh phí để triển khai khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.

Việc chuyển đổi sang đèn LED thông minh nêu trên được kỳ vọng giúp hệ thống chiếu sáng của thành phố đạt được mức giảm tiêu thụ điện lên tới 50-60%....  Bên cạnh đó, giúp giảm phát thải CO2 và tận dụng được nguồn thu từ việc bán tín chỉ carbon để hỗ trợ chi trả chi phí đầu tư ban đầu.

Giá vé máy bay tăng cao do nhiều nguyên nhân

Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang có xu hướng tăng cao trong những tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Mức tăng này nằm trong xu hướng chung của thế giới do chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân chính, bao gồm giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê máy bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, mức giá này vẫn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Trong giai đoạn cao điểm hè năm nay, tình trạng lệch cung cầu dự báo sẽ tiếp tục xảy ra, gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.
 

san bay tan son nhat ve may bay 240425

Giá cà phê trong nước giảm mạnh sau khi đạt đỉnh lịch sử

Giá cà phê trong nước đã giảm mạnh trong những ngày gần đây sau khi đạt đỉnh lịch sử trên 130.000 đồng/kg. Hiện giá cà phê trung bình ở các tỉnh Tây Nguyên là 100.800 đồng/kg, giảm khoảng 30.000 đồng/kg so với tuần trước.

Giá cà phê giảm do nguồn cung cà phê toàn cầu tăng, các vùng trồng cà phê trọng điểm Việt Nam có mưa tuần qua cũng giúp giảm bớt những lo ngại về sản lượng vụ tới.

Trong tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu 170.000 tấn cà phê với giá trị đạt 644 triệu USD, tăng 5,4% về khối lượng và tăng 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Sạt lở đất tại Hà Tĩnh khiến 3 người tử vong

Tối 6/5, UBND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết vụ sạt lở do mưa lớn xảy ra tại phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh) ghi nhận có 3 công nhân tử vong, 4 công nhân khác bị thương đang được điều trị tại cơ sở y tế.

Khoảng 14h30 ngày 6/5, do mưa lớn đột ngột, tại vị trí móng cột số 28 dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Quỳnh Lưu đoạn qua tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh bị sạt lở đất đá.

Thời điểm trên, có 18 công nhân đang trú mưa trong lán tạm. Vụ sạt lở khiến 3 công nhân bị đất đá vùi lấp tử vong, 4 người bị thương, 11 người chạy thoát an toàn.

cong nhan Ha tinh bi dat da vui lap t

Ngư phủ đốt nhà kho vì không được cho mượn tiền, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng

Phạm Văn Sang, 34 tuổi, tức giận vì không được chủ tàu cho tạm ứng tiền đi biển và lấy lại xe máy nên đã nhờ Huỳnh Kim Gia Luật, 21 tuổi, mua xăng và bật lửa rồi đốt nhà kho của bà chủ tàu.

Ngọn lửa nhanh chóng lan sang những căn nhà bên cạnh và cháy lan xuống nhiều chiếc tàu cá đang đậu tại cảng Ba Hòn, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.

Sau khi gây án, Sang đến nhà Nguyễn Văn Minh, 20 tuổi, nhờ chở đến bến xe khách tỉnh Kiên Giang để bỏ trốn, nhưng chỉ một ngày sau thì bị công an bắt giữ tại Vũng Tàu.

Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Sang 19 năm tù, Luật 16 năm tù về tội “hủy hoại tài sản” và Minh 9 tháng tù về tội “không tố giác tội phạm”, đồng thời buộc Sang và Luật phải bồi thường số tiền hơn 6,5 tỷ đồng cho các bị hại.
 

banner