Điểm tin sáng 6/5: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay | Tìm kiếm bé trai mất tích ở Đồng Nai

VOH - Cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng trong năm 2023; Bảo đảm an ninh Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Điều tra nghi án chồng sát hại vợ tại Phú Thọ…là những tin nổi bật. 

Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra việc giá vé máy bay tăng cao

Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra việc giá vé máy bay tăng cao trong 3 ngày làm việc (từ ngày 7/5 – 9/5), thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1/1/2024 đến ngày ban hành quyết định này và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Đoàn kiểm tra gồm 10 thành viên do ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không, làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải (Bộ GTVT ) về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

bay-14122021-7898.jpg
Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không

Cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng trong năm 2023

Trong năm 2023, cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng hơn 674 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498 ha, chủ yếu là rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi.

Số vụ vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật diễn ra thường xuyên tại một số vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, nhất là ở khu vực Tây nguyên, Đông Nam bộ, miền núi phía bắc và Bắc Trung bộ.

Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu lấy đất sản xuất nông nghiệp, tập quán du canh, nhu cầu khai thác gỗ làm nhà... của người dân. 

Diện tích rừng bị phá chủ yếu là rừng chưa được nhà nước giao, cho thuê, đang do UBND cấp xã quản lý, một số diện tích do các công ty nông lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ quản lý.

Bảo đảm an ninh trật tự Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện chính trị - văn hóa cấp quốc gia với quy mô đặc biệt lớn được tổ chức tại tỉnh Điện Biên vào đúng ngày 7/5.

Việc bảo đảm an ninh – an toàn các hoạt động kỷ niệm được xác định là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, lực lượng chủ động triển khai các phương án, kế hoạch ngay từ rất sớm, góp phần vào thành công của sự kiện này.

Tại mỗi cửa ra vào sân vận động tỉnh Điện Biên đều thành lập 1 tổ công tác gồm 10 cán bộ chiến sĩ ở tất cả các lực lượng tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh an toàn trong các ngày tổng duyệt và lễ kỷ niệm chính thức.

Tiếp tục tìm kiếm bé trai mất tích ở Đồng Nai

Đến chiều 5/5, hàng trăm người dân cùng toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức xã Xuân Thiện cùng lực lượng công an, quân đội huyện Thống Nhất (Đồng Nai) vẫn đang tiếp tục tổ chức tìm kiếm bé Thổ Minh Phụng (8 tuổi, ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện) bị mất tích đã 3 ngày qua.

Lực lượng tìm kiếm đã thành lập 7 tổ, phân chia các khu vực để tìm kiếm trên diện rộng tại khu vực lô cao su, các hố sâu, sông suối… trên địa bàn xã Xuân Thiện và các xã lân cận. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, việc tìm kiếm cháu bé vẫn chưa có kết quả.

Chiều 3/5, bé Thổ Minh Phụng rời khỏi nhà đi chơi, nhưng đến chiều không về. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.

tho-minh-1581
Người dân cùng lực lượng chức năng đang tìm kiếm cháu bé

Điều tra nghi án chồng sát hại vợ tại Phú Thọ

Sáng 5/5, tại căn nhà cho thuê có địa chỉ ở khu 6, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Nạn nhân là chị T.T.L. (SN 1997, trú xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ), người mới thuê nhà ở khu 6, xã Phú Lộc khoảng 1 ngày.

Thời điểm trên, Lê Văn Cảnh (SN 1991, cùng trú xã Văn Lung, chồng chị L.) mang dao đến tìm vợ dẫn đến việc hai bên cãi vã và Cảnh dùng dao tấn công khiến chị L. trọng thương.

Vụ việc sau đó được người dân và lực lượng chức năng phát hiện. Chị L. được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Phù Ninh, nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong. 

Cảnh bị lực lượng Công an bắt giữ ngay sau đó. Nguyên nhân ban đầu được nhận định do mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng.

hien-truong-an-mang
Hiện trường nơi xảy ra án mạng 

Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hải Phòng

Tối ngày 5/5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng diễn ra chương trình ‘Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh’. Chương trình mở đầu bằng tiết mục Hát Ca trù.

Hải Phòng có hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là Ca trù và Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. 

Hiện nay, nghệ thuật Ca trù ở Hải Phòng đang được hồi sinh mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt cũng có những dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa tinh thần của người Hải Phòng. 

Đây là một loại hình nghệ thuật truyền thống kết hợp nhiều yếu tố như âm nhạc, cách trình diễn, lời ca và trang phục.

Baner F