Điểm tin sáng 29/4: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe | Cá chết hàng loạt trên sông Mã

VOH - Trao giải cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024; Tai nạn giao thông ngày nghỉ lễ khiến 20 người tử vong; Đám cháy lớn tại công ty gỗ trên quốc lộ 13…là những tin nổi bật.

Trao giải cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024 đã tìm ra những hạt cà phê chất lượng nhất, với 42 mẫu đạt 80 điểm trở lên theo thang điểm quốc tế. Trong đó, 24 mẫu cà phê Robusta và 18 mẫu cà phê Arabica đạt chứng nhận cà phê đặc sản.

Sau vòng chung khảo, top 10 và top 3 cà phê Arabica đặc sản và cà phê Robusta đặc sản đã được tìm ra. Giải Nhất cà phê Robusta thuộc về Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng), giải Nhất cà phê Arabica thuộc về Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị).

Cuộc thi cà phê đặc sản “Việt Nam - VietNam Amazing Cup” là hoạt động thường niên từ 6 năm nay, góp phần nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam và đa dạng hóa kênh thương mại, nâng cao giá bán.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe ngày 28/4, rút ngắn thời gian di chuyển từ Vinh ra Hà Nội chỉ còn 3 giờ đồng hồ.

Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 30 km, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An.

Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án hợp tác công – tư (PPP), có tổng chiều dài 49,3 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng.

Việc đưa vào khai thác dự án này sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải, giao lưu văn hóa, xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của các địa phương.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-thong-xe
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án hợp tác công - tư (PPP) - Ảnh: Dân Trí

Tai nạn giao thông ngày nghỉ lễ khiến 20 người tử vong

Trong ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người và bị thương 68 người. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn.

Lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 31,8 tỷ đồng; tước 2.933 giấy phép lái xe các loại; tạm giữ 158 ôtô, 5.407 môtô và 125 phương tiện khác.

Các tuyến đường cửa ngõ của Hà Nội và TPHCM xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài như trên tuyến đường vành đai 3 (Hà Nội), tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, trước trạm soát vé phía Hà Nội trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chiều 27/4, các phương tiện vẫn tiếp tục dồn về cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Cơ quan chức năng đóng mở cao tốc linh hoạt để phân luồng, điều tiết các phương tiện vào cao tốc hoặc đi hướng khác để tránh kẹt xe.

Cá chết hàng loạt trên sông Mã khiến người dân lo lắng

Cá chết bất thường trên sông Mã, đoạn chảy qua huyện Bá Thước (Thanh Hóa) khiến người dân lo lắng.

Trong một tuần qua, hàng chục lồng cá nuôi trên sông Mã của 22 hộ dân ở các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước có tình trạng cá chết hàng loạt, với tổng số lượng gần 2 tấn cá chết.

Cá chết nhiều hơn từ ngày 26/4 đến nay, gồm cá da trơn, cá trắm và cá tự nhiên. Tại thị trấn Cành Nàng - nơi có số lượng lồng bè và cá chết nhiều nhất, đến nay đã có hơn 60 lồng nuôi cá của người dân có cá bị chết, với số lượng gần 1 tấn cá chết chưa rõ nguyên nhân.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bá Thước đã khuyến cáo người dân nuôi cá lồng tăng cường oxy bằng đảo nước, bơm nước, bơm sục khí tạo oxy. Vệ sinh lồng bè sạch sẽ, giảm vật bám, chất bẩn để lồng nuôi thông thoáng nhằm tăng cường oxy hòa tan trong nước.

Nếu phát hiện hiện tượng màu nước thay đổi bất thường như xanh đậm, có váng cám nổi trên mặt nước, nên di chuyển lồng nuôi sang khu vực nước sạch và tăng cường sục khí.

ca-nuoi-long-tren-song-ma-chet-hang-loat
Cá nuôi lồng trên sông Mã, đoạn qua huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết hàng loạt

Đám cháy lớn xảy ra tại cửa hàng FPT ở TPHCM

Tối ngày 28/4, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng FPT chi nhánh Lê Văn Thọ (phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM). Ngọn lửa bùng phát dữ dội và nhanh chóng lan rộng, khiến nhiều nhân viên trong cửa hàng phải tháo chạy thoát thân.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Q.Gò Vấp đã điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

45 phút sau, đám cháy cơ bản được kiểm soát, nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng. Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

284-chay-fpt-shop-go-vap
Hiện trường vụ cháy - Ảnh: TTO

Đám cháy lớn tại công ty gỗ trên quốc lộ 13

Tối ngày 28/4, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một công ty gỗ trên quốc lộ 13, thuộc phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, giáp ranh với TPHCM.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội kèm theo cột khói đen cao hàng chục mét do thời tiết nắng nóng những ngày gần đây. Vụ cháy xảy ra tại bãi chứa pallet gỗ ngoài trời của Công ty M.T.T với diện tích ước tính hàng trăm mét vuông.

Gần 50 cán bộ chiến sĩ và gần 10 xe chữa cháy, trong đó có một xe robot đã được điều động đến hiện trường để khống chế đám cháy. Sau gần một giờ chữa cháy, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế.

Baner F