Điểm tin sáng 29/3: Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC | TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông

VOH - Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; Chặt hạ, di chuyển 200 cây xanh xây dựng nút giao An Phú; Xác minh đồng phạm vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não…là những tin nổi bật.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc; khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các đường cao tốc đã đầu tư phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Việc sớm hoàn thành, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là rất cần thiết và cấp bách.

Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác các dự án đường bộ cao tốc mới, cũng như sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ (nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu công trình phụ trợ, trạm dừng nghỉ, các nút giao chưa phù hợp…). Thủ tướng yêu cầu hoàn thành trước ngày 5/4/2024.

Điểm tin sáng 29/3: Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC | TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn chỉ có 2 làn xe, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm - Ảnh: TTXVN 

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ, các chuyên gia, thành viên Hội đồng tư vấn đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao NHNN nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu tại cuộc họp để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, các cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường vàng để phát triển thị trường vàng minh bạch, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Điểm tin sáng 29/3: Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC | TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông 2
Ảnh minh họa - Internet 

Chặt hạ, di chuyển hơn 200 cây xanh để xây dựng nút giao An Phú

Ban giao thông đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan để bứng và chặt hạ 219 cây xanh phục vụ xây dựng dự án nút giao An Phú.

161 cây xanh được bứng và đưa về vườn ươm chăm sóc. Dự kiến số cây này sẽ được trồng trở lại tại các vị trí khác trên tuyến đường, công viên. Đối với 58 cây còn lại thì chặt hạ (đa phần là những cây sọ khỉ, đã trồng lâu năm và không thể dưỡng lại).

Những cây xanh cần được bứng và chặt hạ lần này nằm trong khu vực mở rộng đường Mai Chí Thọ, đoạn để xe hơi và xe máy đi lại trong thời gian rào chắn một phần nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (thuộc dự án xây dựng nút giao An Phú).

Đến nay đã có 1.519 cây xanh được di dời khỏi khu vực để phục vụ xây dựng nút giao An Phú.

TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông

TPHCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Chi cục Chăn nuôi và thú y TPHCM phối hợp UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn, trong đó hỗ trợ 50% chi phí vaccine tại 5 huyện ngoại thành (Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi); tập trung tiêm phòng vaccine đại trà vào khoảng tháng 3 - 5 hàng năm và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi. Từ đó, tỷ lệ tiêm phòng hàng năm luôn đạt trên 88% tổng đàn kiểm tra.

Từ đầu năm 2024 đến ngày 24/3, cả nước xảy ra 26 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Điểm tin sáng 29/3: Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC | TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông
Tỷ lệ tiêm phòng dại chó, mèo nuôi còn thấp, dẫn đến gia tăng dịch bệnh trên động vật - Ảnh: HL

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Công an đang điều tra có đồng phạm hay không

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ vụ án này xem có đồng phạm hay không.

Hiện Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng T.V.M (sinh ngày 28/11/2008, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tuy nhiên, đã có nhiều thông tin xấu độc xuất hiện trên mạng xã hội nên Công an Hà Nội đang truy tìm người phát đi những thông tin này để xử lý theo quy định.

Hiện có thông tin cho rằng M. và em trai là cháu T.V.K (12 tuổi, trú quận Long Biên) cùng nhau đánh em Đ. Thậm chí, còn có thông tin nói rằng anh T.V.T (cha ruột M.) đứng ngoài cổ vũ cho 2 con đánh người.

Hiện Công an thành phố Hà Nội giao các đơn vị chức năng để truy bằng được những kẻ tung tin xấu độc này để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không để những thông tin xấu độc, suy diễn này lan truyền.

Điểm tin sáng 29/3: Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC | TPHCM thành lập 59 tổ bắt chó thả rông 4