Điểm tin sáng 27/4: Cháy rừng trên núi Tô và núi Dài | Trao trả 3,5kg vàng bị trộm cắp cho chủ tiệm

VOH - Những tin tức đáng chú ý khác: Ùn ứ giao thông tại cửa ngõ TPHCM trước kỳ nghỉ lễ; TPHCM tung nhiều sản phẩm du lịch nội đô;...

An Giang: Cháy rừng trên núi Tô và núi Dài ở Tri Tôn

Hai đám cháy rừng xảy ra tại núi Tô thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô và khu vực đồi 400 trên núi Dài thuộc ấp An Thành, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đám cháy trên núi Tô bùng phát ở vách sau ngọn núi, không có đường mòn nên việc tiếp cận dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Nui co to 27042024
Hiện trường vụ cháy - Ảnh: TTO

Khu vực này khô cằn, thiếu nước, lại có nhiều hang động trên núi nên ngọn lửa càng khó kiểm soát. Thêm vào đó, đây là khu vực còn sót lại nhiều bom mìn từ thời chiến tranh, gây nổ lớn và cản trở công tác chữa cháy.

Đám cháy trên núi Dài được xác định là nghiêm trọng hơn do nơi đây có đất thịt, người dân trồng cây ăn trái xen lẫn trong rừng tái sinh.

Đến tối cùng ngày, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng cháy và chưa có báo cáo đánh giá thiệt hại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang đang phối hợp với các lực lượng khác như quân đội, công an và người dân địa phương để chữa cháy.

Ùn ứ giao thông tại cửa ngõ TPHCM trước kỳ nghỉ lễ

Vào chiều 26/4, tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều tuyến đường cửa ngõ phía đông và phía tây TPHCM do lượng phương tiện tăng cao.

Tại cửa ngõ phía đông, các tuyến đường như Tố Hữu, Mai Chí Thọ, nút giao An Phú đều xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.

Nhiều xe khách liên tục lấn làn, dừng đỗ trong làn xe máy, ngang nhiên đón khách giữa dòng phương tiện đông nghịt, gây thêm căng thẳng cho tình hình giao thông.

Tương tự, tại cửa ngõ phía tây, quốc lộ 1 (đoạn qua Q.Bình Tân và H.Bình Chánh) cũng xảy ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Hàng ngàn người dân bắt đầu rời TPHCM về quê nghỉ lễ khiến Bến xe Miền Tây đông đúc, nhộn nhịp.

Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM đã huy động tối đa 100% quân số, bố trí lực lượng tuần tra lưu động, túc trực liên tục trên các tuyến, địa bàn đảm trách nhằm đảm bảo, xử lý kịp thời các tình huống đột xuất xảy ra trên đường.

TPHCM tung nhiều sản phẩm du lịch nội đô

Trong quý 1/2024, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch nội đô, đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu du khách.

Nhiều địa phương đã triển khai sản phẩm du lịch đêm như UBND huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi ra mắt chương trình tham quan Trăng chiến khu, UBND quận 1 phối hợp với công ty Vietluxtour ra mắt “Quận 1 – Sắc màu đêm”...

TPHCM san pham du lich 2704
Ảnh minh hoạ: TTO

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng phối hợp các bên liên quan thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đề tài “Đề án phát triển du lịch y tế giai đoạn năm 2024 đến 2030, Tầm nhìn đến năm 2045”; tham mưu UBND TPHCM phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030.

Để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, Sở Du lịch cũng thực hiện chương trình kích cầu du lịch thành phố với sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch – lữ hành, tạo cơ hội cho người dân khám phá nơi mình sống với chi phí tốt nhất.

Riêng trong quý 2, điểm nhấn của hoạt động kích cầu là Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024, dự kiến diễn ra từ 31/5 đến 9/6 tại nhiều địa điểm.

Xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động 24/24h trong dịp lễ

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM thông báo điều chỉnh hoạt động của các tuyến xe buýt, trong đó có tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến xe buýt không trợ giá số 109 (bến xe buýt Sài Gòn – sân bay Tân Sơn Nhất) sẽ hoạt động liên tục 24/24h từ ngày 26 đến hết ngày 27/4 và từ ngày 30/4 đến hết ngày 1/5.

Tổng số chuyến hoạt động trong ngày là 72 chuyến, thời gian vận hành một chuyến xe hết 45 phút, khoảng 39 – 45 phút có một chuyến.

Một số tuyến xe buýt khác sẽ giảm hoạt động hoặc tạm ngưng hoạt động trong dịp lễ.

Công an Đắk Nông trao trả 3,5kg vàng bị trộm cắp cho chủ tiệm vàng

Công an tỉnh Đắk Nông và các cơ quan chức năng đã hoàn tất điều tra vụ trộm tiệm vàng Kim Ngọc Hiến xảy ra ngày 16/03 tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong và tiến hành trao trả 3,5kg vàng cùng một số tài sản khác cho chủ tiệm vàng.

Hai đối tượng gây ra vụ trộm là Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến đã bị bắt giữ sau đó 2 ngày khi đang lẩn trốn tại xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Tổng tài sản thu giữ được ước tính gần 4 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, vàng và các công cụ gây án.

trao tra vang 2704
Ảnh: Công an Đắk Nông cung cấp

Theo lời khai của đối tượng, sau khi bán một ít vàng được gần 600 triệu đồng, các đối tượng mua một số công cụ, phương tiện về để khò vàng thành cục cất giữ tránh bị phát hiện rồi tiếp tục lẩn trốn nhưng chưa kịp thực hiện thì bị công an bắt giữ cùng tang vật. Hai đối tượng Thình và Yến cũng đang bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Long An và tỉnh Ninh Thuận truy tìm. Riêng đối tượng Thình có 7 tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản.

Nguy cơ mất an ninh nguồn nước ở ĐBSCL

Vùng ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn nước như: nguồn nước mặt phân bố không đồng đều, mực nước dưới đất đang bị hạ thấp, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, ô nhiễm từ các hoạt động phát triển nội tại của vùng.

Biến đổi khí hậu và sự phát triển thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông đang làm giảm lượng nước chảy về ĐBSCL, trong khi dân số dự báo tăng từ 17 triệu lên khoảng 30 triệu vào năm 2050, nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng.

Các giải pháp chống hạn mặn như xây dựng công trình ngăn mặn có thể gây ra tình trạng giữ lại nước ngọt, tồn đọng gây ô nhiễm, làm cho tình hình xâm nhập mặn ngày càng gay gắt hơn.

Theo PGS-TS Nguyễn Phú Quỳnh, Phó viện trưởng Viện khoa học thủy lợi miền Nam, cần có công tác điều hành phù hợp với điều kiện nguồn nước, vùng nào cần sử dụng và thời gian phân bổ nguồn nước cụ thể ra sao để có kế hoạch sử dụng hiệu quả.

12haa