Điểm tin sáng 18/4: Xuất hiện nhiều ổ dịch thủy đậu | Một người tử vong bất thường tại nhà

VOH - Những nội dung nổi bật khác: Mưa đá, giông lốc ở Thanh Hóa thổi tốc mái hơn 40 ngôi nhà; Du khách đến Việt Trì tăng mạnh trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng;...

Kiều hối chuyển về TPHCM trong quý 1 tăng cao nhất trong 3 năm

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, kiều hối chuyển về TPHCM trong quý 1/2024 đạt gần 2,9 tỉ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ và bằng 30,3% tổng lượng kiều hối chuyển về năm 2023. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Trong đó, kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm 59,1% trong tổng lượng kiều hối chuyển về trong quý 1, tăng 7,5% so với quý trước và tăng 86,1% so với cùng kỳ.

Đây là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kiều hối về TP.HCM trong quý 1.

KIeu hoi TPHCM 16
Ảnh minh hoạ: TTO

Kinh tế phục hồi và duy trì tăng trưởng, với môi trường chính trị ổn định của khu vực châu Á, cùng các hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch, thị trường lao động mở rộng và phát triển là những yếu tố quan trọng liên quan đến lao động, việc làm và thu nhập của kiều bào, người lao động Việt Nam ở nước ngoài, từ đó thúc đẩy kiều hối duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định từ khu vực này trong những năm gần đây và trong những tháng đầu năm 2024.

Mưa đá, giông lốc ở Thanh Hóa thổi tốc mái hơn 40 ngôi nhà

Ngày 17/4, thông tin từ UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cho biết một trận mưa đá kèm giông lốc xảy ra chiều cùng ngày trên địa bàn các xã Pù Nhi, Quang Chiểu và TT.Mường Lát (H.Mường Lát) khiến nhiều nhà dân tốc mái.

Thống kê ban đầu đã có 41 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn và tốc mái một phần. Trong đó, xã Quang Chiểu có 31 nhà, xã Pù Nhi 8 nhà và TT.Mường Lát 2 nhà.

Ngoài nhà cửa hư hỏng, nhiều diện tích cây trồng của người dân cũng bị hư hỏng, tuy nhiên chưa có số liệu thống kê. Rất may, trận mưa đá, giông lốc không gây thiệt hại về người.

Ghi nhận nhiều ổ dịch thủy đậu tại các trường học ở Hải Dương

Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Hinh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, cho biết toàn tỉnh ghi nhận 170 ca nhiễm bệnh thủy đậu tính từ đầu năm 2024 đến nay.

“Toàn tỉnh xuất hiện 4 ổ dịch thủy đậu, các ổ dịch đều tập trung tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là khối mầm non và tiểu học vì trẻ em ở độ tuổi này sức đề kháng yếu so với các độ tuổi khác.

Ổ dịch thủy đậu mới nhất xuất hiện tại Trường tiểu học Nguyễn Lương Bằng (thành phố Hải Dương) vào ngày 12/4, với 8 trường hợp mắc, chủ yếu là học sinh lớp 5”, ông Hinh thông tin.

Thuy dau 16
Ảnh minh hoạ: Internet

Trước diễn biến phức tạp của bệnh thủy đậu, CDC tỉnh Hải Dương đã tham mưu sở y tế ban hành các văn bản về phòng chống dịch bệnh thủy đậu đến tất cả các cơ quan đơn vị, đặc biệt là các cơ sở giáo dục trong khi thời tiết đang giao mùa.

CDC tỉnh Hải Dương cũng khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thủy đậu.

Gấp rút thi công các trạm dừng nghỉ phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 – 1/5

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang gấp rút thi công các trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường.

Các hạng mục thi công bao gồm san lấp mặt bằng, thiết lập buồng vệ sinh tạm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và biển báo hướng dẫn. Dự kiến các trạm dừng nghỉ tạm này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 25/4/2025.

Ngoài ra, các đơn vị quản lý cũng đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư để tiếp tục triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch được phê duyệt.

Người đàn ông tử vong bất thường tại Hóc Môn

Vào khoảng 12 giờ trưa 17/4, người dân tại một con hẻm trên đường Lê Thị Hà (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TPHCM) nghe thấy tiếng người ồn ào tại một căn nhà. Khi đến nơi, họ phát hiện ông L.Đ.Q. (hơn 50 tuổi) nằm bất động ở tầng trệt căn nhà, xung quanh đồ đạc xáo trộn. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định ông Q. đã tử vong.

Công an xã Tân Xuân phối hợp với Công an huyện Hóc Môn khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Thi thể ông Q. được đưa về nhà xác để phục vụ cho công tác điều tra.

nguoi dan ong 16
Công an có mặt tại nơi có căn nhà phát hiện vụ việc - Ảnh cắt từ clip do người dân ghi lại

Một nguồn tin cho biết người con trai ruột (khoảng 20 tuổi) của ông Q. nghi có liên quan đến cái chết của cha. Hiện công an đã đưa con trai ông Q. về trụ sở để lấy lời khai.

Du khách đến Việt Trì tăng mạnh trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng

Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân cả nước hướng về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) giúp ngành du lịch địa phương sôi động hơn. Tính đến ngày 17/4, đại diện Khu Di tích lịch sử Đền Hùng ước tính gần 2 triệu lượt người dân và du khách đã đến với Đền Hùng, kể từ đầu tháng 3 âm lịch đến nay.

Các khách sạn tại trung tâm Việt Trì công suất đều đạt trên 90%, có nơi công suất phòng nghỉ trong cả tháng 4 đạt 75%, riêng các ngày trong tuần cao điểm này đạt xấp xỉ 100%.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ cho biết các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng hàng năm thường tạo cú hích cho ngành du lịch địa phương. Năm nay, các khách sạn tại Việt Trì bắt đầu đông khách từ đầu tháng 4, công suất phòng tăng mạnh vào dịp cuối tuần và ngày chính lễ.

12haa