Điểm tin chiều 29/4: Lãi suất huy động sắp tăng trở lại | Công nhân sân bay Long Thành làm xuyên lễ

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Bộ Công an đề xuất trừ điểm bằng lái xe, hết điểm phải thi lại; Người dân TPHCM ủng hộ việc gắn chip cho chó, mèo;...

Lãi suất huy động có thể tăng nhẹ trở lại nhưng chưa mạnh trong quý tới

Đầu năm, nhu cầu tín dụng còn yếu nên chưa gây áp lực lên nền lãi suất huy động và cho vay. Tính đến cuối tháng 3, tăng trưởng tín dụng chỉ tăng nhẹ so với đầu năm theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Huy dong von 2904
Ảnh minh hoạ: TTO

Chuyên gia từ khối phân tích chứng khoán VNDirect cho rằng lãi suất huy động có thể đã chạm đáy nhưng sẽ chưa tăng mạnh trở lại ngay, ít nhất là trong quý tới, do kinh tế mới phục hồi và tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải.

Riêng về lãi suất cho vay, các ngân hàng thương mại vẫn còn dư địa giảm thêm (dù không lớn) nhờ đã tiết giảm chi phí vốn sau đợt giảm lãi suất huy động từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024

Bộ Công an đề xuất trừ điểm bằng lái xe, hết điểm phải thi lại

Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định về điểm của giấy phép lái xe (bằng lái xe) trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm này được dùng để quản lý việc chấp hành của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý bằng lái, gồm 12 điểm.

Người lái xe có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm bằng lái. Trường hợp bị trừ hết điểm phải thi lại, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Bộ Công an cho biết quy định trừ điểm bằng lái xe vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hướng dẫn khám sức khỏe học sinh mới nhất tại TPHCM

Sở Y tế TPHCM đã ban hành hướng dẫn tạm thời hoạt động khám sức khỏe học sinh, áp dụng cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chính thức.

Khan suc khoe TNO
Ảnh minh hoạ: TNO

Đối với trẻ dưới 6 tuổi, nội dung khám sức khỏe bao gồm: thể lực và lâm sàng. Lâm sàng gồm: nội khoa, ngoại khoa, tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt. Việc khám sức khỏe học sinh từ 6 - 18 tuổi cũng tương tự (không có phần tiền sử tiêm chủng).

Sở Y tế TPHCM sẽ tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám sức khỏe về quy trình, cách tiếp cận và sử dụng mẫu phiếu khám sức khỏe cho học sinh để thống nhất triển khai thực hiện.

Người dân TPHCM ủng hộ việc gắn chip cho chó, mèo

Người dân TPHCM ủng hộ chủ trương gắn chip quản lý chó, mèo ở một số nơi trong nội thành để giải quyết tình trạng vật nuôi thả rông gây mất an toàn và vệ sinh. Gắn chip giúp dễ dàng tìm lại thú cưng bị lạc hoặc mất trộm, đồng thời giúp cơ quan chức năng truy tìm chủ nuôi khi chó, mèo gây ra sự cố.

Bác sĩ thú y Trần Công Tiến Đạt cho biết gắn chip là biện pháp an toàn, không gây đau đớn cho thú cưng, chi phí hợp lý. Chip được cấy dưới da, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay hoạt động hằng ngày của thú cưng.

Theo thống kê, TPHCM hiện có hơn 184.000 con chó, mèo được gần 106.000 hộ gia đình nuôi dưỡng. Đây sẽ là một bài toán lớn với công tác quản lý chó, mèo sao cho hiệu quả, trật tự.

5.000 công nhân xây sân bay Long Thành xuyên lễ

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công trường sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên lễ với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng nghìn trang thiết bị, máy móc chia ca làm việc liên tục, kể cả ban đêm, nhằm đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô.

San bay long thanh 2904
Ảnh minh hoạ: TNO

Sân bay Long Thành có diện tích gần 5.000 ha, giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110.000 tỉ đồng.

Lật mặt 7 đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng sau 3 ngày ra mắt

Lật mặt 7: Một điều ước đạt doanh thu hơn 105 tỷ đồng tính đến trưa 29-4, gấp nhiều lần các bộ phim đang xếp vị trí thứ 2 và 3. Phim khai thác chủ đề tình cảm gia đình thay vì hài, hành động như phần phim trước, phim cũng phân loại K, phù hợp cho hầu hết đối tượng khán giả.

Trong khi đó, Cái giá của hạnh phúc - bộ phim được cho là sẽ trở thành "đối thủ" chính của Lật mặt 7 dịp lễ này - lại bất ngờ bị bỏ xa. Phim chỉ thu về 1,8 tỷ đồng trong dịp cuối tuần vừa qua, khiến cho tổng doanh thu phim chững lại ở mốc 23,1 tỷ đồng.

Các bộ phim khác như Vây hãm: Kẻ trừng phạt, Tà khúc triệu vong, Mèo mập mang 10 mạng và Gấu béo tung chưởng cũng không đạt được doanh thu cao.

12haa