Di dời nhà ở ven kênh rạch tạo nơi ở mới cho người dân

(VOH) - Chủ trương chỉnh trang và phát triển đô thị, tập trung giải quyết vấn đề nhà ở ven và trên kênh rạch của thành phố không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố mà còn giải quyết vấn đề tiêu thoát nước, chống ngập úng, cải thiện môi trường kênh rạch, hỗ trợ người dân có cuộc sống tốt hơn.

Buổi phát thanh trực tiếp Đối thoại cùng chính quyền thành phố vào sáng 25/2. Ảnh: Quỳnh Anh

Đó cũng là nội dung trọng tâm của buổi phát thanh trực tiếp Đối thoại cùng chính quyền thành phố, do Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) thực hiện, vừa diễn ra vào sáng nay (25/2).

Thời gian qua, Chương trình sắp xếp, di dời nhà ven và trên kênh rạch đã thực hiện di dời được hơn 36.000 căn hộ. Tiêu biểu như dự án cải thiện môi trường nước lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kênh Tàu Hủ - Bến Nghé; Tân Hóa – Lò Gốm. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn còn hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch cần phải di dời, tập trung nhiều nhất là ở khu vực Quận 8 với hơn 9.800 căn, Quận Bình Thạnh là hơn 3.400 căn, Quận 6 là hơn 1.000 căn...

Một trong 4 chỉ tiêu quan trọng nhất của chương trình là đến năm 2020 sẽ hoàn tất cơ bản chương trình di dời toàn bộ hơn 20.000 căn nhà này, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh rạch.

Trước đây, quận 8 có gần 12.400 căn nhà trên và ven kênh rạch trải đều khắp 16 phường. Quy mô diện tích các căn nhà rất nhỏ, từ 20 đến khoảng 40m2 nhưng nhân khẩu rất đông, kiến trúc phổ biến là nhà liên kề, nhà phố kết hợp nhà sàn, một phần trên đất, một phần trên kênh, đa số là nhà trệt gác gỗ, mật độ xây dựng rất cao nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật lại không đảm bảo. Bắt đầu từ năm 2009, Quận 8 tiến hành di dời, bố trí tái định cư cho gần 2.900 căn nhà và hiện còn 9.800 căn cần tiếp tục sắp xếp. Phó chủ tịch UBND Quận 8, ông Lê Quỳnh Đài cho biết thêm kế hoạch sắp tới:

Địa bàn Quận 6 có 5 tuyến kênh rạch đi qua, thực hiện các chương trình chỉnh trang phát triển đô thị, Quận đã hoàn tất việc di dời nhà trên và ven kênh đối với 3 tuyến kênh rạch, đó là rạch Nhảy, kênh Tàu Hủ, kênh Tân Hóa – Lò Gốm. Dự án thực hiện gần đây nhất là dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm, hoàn thành năm 2015 với số hộ phải di dời và giải tỏa là 1.180 hộ. Hiện quận đang tiếp tục giải tỏa, bồi thường 2 dự án tiếp theo đối với 2 tuyến kênh rạch còn lại là kênh Hàng Bàng và rạch Bàu Trâu.

Đối với kênh Hàng Bàng, song song với công tác bồi thường ở giai đoạn 2, quận đang triển khai công tác đầu tư giai đoạn 3. Đối với rạch Bàu Trân có 310 hộ, hiện đã thu thập pháp lý, đang trình Sở Xây dựng thông qua giá bồi thường. Công tác bồi thường cho các hộ dân ở 2 dự án này sẽ hoàn tất trong năm 2017. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, quận 6 sẽ hoàn tất toàn bộ việc di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên toàn địa bàn quận. Ông Huỳnh Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND Quận 6 chia sẻ:

Trả lời thính giả gọi về chương trình giao lưu trực tiếp, liên quan đến giá bồi thường, giải quyết các trường hợp hộ dân không đủ điều kiện được bồi thường mà chỉ được hỗ trợ ít, hoặc được bồi thường nhưng với số tiền không đủ để tạo dựng nơi ở mới thì phải làm sao? ông Võ Trung Trực, phó chủ tịch Hội đồng thẩm định bồi thường TPHCM phân tích:

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP trả lời các câu hỏi của thính giả gọi về chương trình, xung quanh việc bố trí nhà ở tái định cư cho người dân sống ven và trên kênh rạch sau khi thực hiện di dời. Hiện có khoảng 50% (tức khoảng 10.000  hộ  dân) không đủ điều kiện để lo nơi ở mới, hoặc được bồi thường nhưng cũng không đủ để tạo dựng nhà mới. Trong kế hoạch phát triển nguồn nhà tái định cư, Sở Xây dựng cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp theo chủ trương để mọi người dân di dời đều phải có nhà ở.

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP nhận định những khu xây dựng mới có hạ tầng, điều kiện tốt hơn. Đồng thời đảm bảo có trường học, không gian cây xanh. Bên cạnh đó còn quan tâm tới việc làm, điều kiện sinh hoạt tốt hơn. Công tác này sẽ tiếp tục được giám sát.

Thời gian tới, trước hết là tiếp tục thực hiện các dự án còn lại của chương trình di dời tái định cư nhà trên kênh rạch giai đoạn 2010 – 2015 và giải quyết dứt điểm những tuyến kênh rạch đang thực hiện. Sau đó là di dời, giải phóng mặt bằng, giải quyết tái định cư cho toàn tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ trên địa bàn quận 4, quận 7, quận 8, để thực hiện dự án cải thiện môi trường nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 3. Tiếp tục là những tuyến kênh rạch ô nhiễm nặng và có vai trò quan trọng trong việc giải quyết ngập úng, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước, những tuyến kênh rạch đã đưa vào nghị quyết của Đảng bộ của từng quận huyện giai đoạn 2015 – 2020. Công tác này sẽ được Hội đồng nhân dân thành phố kiểm tra, giám sát chặt chẽ./.