Cử tri đặt nhiều kỳ vọng vào Quốc hội khóa XIV

(VOH) - Là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ nhất có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Quốc hội và cử tri cả nước (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội được bầu.

Gửi gắm và kỳ vọng

Quốc hội cũng tiến hành bầu chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các ủy viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước; quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Với gần 98% phiếu tán thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam và cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên trong những chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước. 

Về sự kiện này, các cử tri đều bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng trước năng lực lãnh đạo cũng như quyết tâm của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông Đinh Xuân Phúc – cử tri quận 3 chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, trân trọng, phấn khởi và tin tưởng. Tôi cho rằng, đây là niềm vinh dự cũng như tự hào đối với phụ nữ Việt Nam. Với tâm huyết của mình, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nắm cương vị Chủ tịch Quốc hội là rất xứng đáng. Tôi cũng mong rằng với lời tuyên thệ trước Quốc hội cũng như cử tri cả nước, Chủ tịch Quốc hội sẽ làm tốt trọng trách cũng như phát huy vai trò của Chủ tịch Quốc hội”.

Cử tri Hoàng Văn Sáng – Hội Cựu chiến binh quận Tân Bình cho biết cảm nghĩ: “Đặc biệt ấn tượng trong kỳ họp này là có phần tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước Đảng, Quốc hội, Nhà nước và nhân dân. Nếu như đồng chí thực hiện đúng được như lời tuyên thệ của mình trước Quốc hội như vậy thì nhân dân rất phấn khởi”.

Song song đó, cử tri cũng dành những tâm tư, mong muốn bộ máy lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới gần dân hơn, lắng nghe tâm tư của cử tri, cũng như có những quyết sách đúng đắn để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Lê Đức Anh – quận Phú Nhuận gửi gắm nguyện vọng: “Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần triển khai và có quan điểm kiên trì, kiên quyết xây dựng một Chính phủ trong sạch, Chính phủ hành động và gắn với đời sống của nhân dân. Do đó, chúng tôi tin tưởng Chính phủ kỳ này sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp và nhiều nhiệm vụ đột phá để đáp ứng được nguyện vọng của người dân”.

Cử tri Đặng Đình Phú – quận Gò Vấp thì đặt kỳ vọng: “Từ trước đến giờ chúng ta có giám sát nhưng hậu giám sát thì chưa giải quyết được, cho nên vấn đề hậu giám sát là vấn đề lớn đang đặt ra và đang trở thành kỳ vọng ở đại biểu Quốc hội kỳ này.

Do đó trong 4 nội dung giám sát mà đợt này đưa ra, dù còn có một số ý kiến khác nhau nhưng đa số đều tập trung vào những vấn đề bất an của xã hội. Cho nên sắp tới các đại biểu phải tính toán và khi giám sát rồi thì phải xác lập thẩm quyền, và cần thiết thì điều chỉnh, xử lý trong hệ thống pháp luật để làm sao quy định được trách nhiệm”.

Cử tri cả nước đang đặt niềm tin, kỳ vọng lớn vào những vị đại biểu Quốc hội khóa 14 sẽ thay mặt nhân dân tham gia vào lập pháp, hoạch định chính sách và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

...yêu cầu

Một trong những vấn đề mà nhân dân cả nước quan tâm đặc biệt hiện nay, đó là công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ tham nhũng lớn được đưa ra xét xử, tuy nhiên, cần xem xét lại quy trình điều tra, truy tố, xét xử, tránh tình trạng đưa ra xét xử rồi lại phải dừng phiên tòa để điều tra bổ sung.

Cử tri yêu cầu phải xử lý mạnh tay và nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng nhằm mang tính răn đe và đề nghị cần thực hiện nghiêm quy định về kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức.

Bà Lê Thị Tố Nga – Hội Phụ nữ phường 7, quận Phú Nhuận chia sẻ: “Bấy lâu nay người dân chúng tôi rất bức xúc với câu “hạ cánh an toàn”, và chúng tôi cảm thấy nhà nước mình “giơ cao đánh khẽ” quá. Qua một số trường hợp trong xã hội, cử tri mong muốn nhà nước, Quốc hội phải có một bộ luật hoặc chế tài nào đó trong vấn đề luân chuyển cán bộ. Có như vậy thì mới có tinh thần ý thức trách nhiệm của cán bộ, sự quản lý của nhà nước và người dân chúng tôi cũng có thể góp tay vào xây dựng pháp luật”.

Ngoài ra, một số vấn đề kinh tế - xã hội nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận cũng được cử tri đề cập đến trong những kiến nghị của mình đối với Quốc hội khóa mới.

Cử tri Nguyễn Văn Hưng ngụ tại huyện Hóc Môn bày tỏ: “Tôi cũng có kỳ vọng là Quốc hội kỳ này sẽ có giải pháp cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đây là vấn đề mà người dân hiện đang rất hoang mang. Thứ hai nữa là về tỉ lệ tội phạm tuổi vị thành niên hiện nay đang gia tăng, ngày nào mở báo đài cũng thấy có vụ việc đâm chém nhau. Vì vậy mong Quốc hội làm thế nào để tăng cường thêm mạng lưới công an”.

“Chúng tôi muốn làm sao Quốc hội chỉ đạo cho Nhà nước, Chính phủ tiếp tục xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Nếu xây dựng được tốt thì tôi mong chúng ta sẽ xây dựng được mối liên kết chặt chẽ hơn giữa nông thôn và thành thị” – cử tri Phạm Văn Hai mong mỏi.

Yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đang đặt ra trước Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội khoá XIV những nhiệm vụ rất nặng nề. Cử tri cả nước đang kỳ vọng Quốc hội khoá mới sẽ kế thừa, phát huy những thành quả của Quốc hội các khoá trước, tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xây dựng Nhà nước thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.