Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền TP” : Sẽ đổi mới trong năm 2015

(VOH) - Nhằm cải tiến nội dung và nâng cao chất lượng của một trong những chương trình chính luận lớn và nổi bật của mình, chiều 26/5, Đài TNND TP đã tổ chức tọa đàm Nâng cao chất lượng chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố”.

Một buổi thực hiện chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP  (Ảnh: VOH)

“Đối thoại cùng chính quyền thành phố” là chương trình phát thanh trực tiếp được thực hiện nhiều năm qua với sự phối hợp giữa Hội đồng nhân dân TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố, phát trực tiếp vào sáng thứ bảy tuần cuối tháng với thời lượng 60 phút, từ 9 giờ – 10 giờ trên sóng AM 610KHz, FM 95.6Mhz và trên website của Đài tại địa chỉ voh.com.vn.

Chương trình nhằm lắng nghe tiếng nói của cử tri thành phố; tạo cầu nối giữa người dân và các cấp chính quyền; phản ánh, ghi nhận và giải quyết các vấn đề thiết thực của người dân trên địa bàn.

Để thu hút càng nhiều thính giả..

Về vấn đề này, ông Huỳnh Công Hùng – Thường trực Hội đồng nhân dân TP cho rằng, trước hết cần xác định rõ nội dung là then chốt để hấp dẫn người nghe. Chủ đề của chương trình càng gần với tình hình thời sự, càng cụ thể, rõ ràng thì cử tri càng quan tâm và dành thời gian để gọi về cùng trao đổi. Song song đó, Đài cần chuẩn bị kỹ lưỡng về kịch bản, có sự trao đổi trước với khách mời, qua đó nắm thêm thông tin, gợi mở vấn đề, tránh bị động chỉ hỏi và trả lời một cách khô khan. “Thời lượng của chương trình chỉ có 1 tiếng, nếu vấn đề rộng quá sẽ không đủ thời gian. Nhưng nếu mỗi người chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng, thật súc tích, sắc sảo, cộng với đề dẫn sắc nét và xuyên suốt, cũng như biết chọn ý kiến cử tri thì sẽ có rất nhiều thông tin. Thậm chí, khi khách mời trả lời, chúng ta có thể chất vấn ngược lại, nâng tầm vấn đề lên mang tính đại diện thì nội dung chương trình sẽ khác đi”. Ông Hùng góp ý.

Ông Huỳnh Công Hùng - Thường trực HĐND TP : " Chủ đề càng gần với tình hình thời sự, càng cụ thể, càng rõ ràng, người dân càng quan tâm" 

Ông Trương Lâm Danh – Phó Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân TP đánh giá, “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” là một chương trình có độ phức tạp cao, cử tri gọi về chất vấn trực tiếp không theo kịch bản nên đôi lúc sẽ có tình trạng khách mời lúng túng, chưa trả lời cụ thể, xác đáng nên người dân chưa tin tưởng. “Vấn đề là làm sao để thính giả hỏi một cách tự nhiên, trúng vấn đề mà họ đang bức xúc. Như vậy, chúng ta phải đặt ra chủ đề và tuyên truyền chủ đề cho rõ. Đồng thời người tham dự chương trình phải có khả năng bao quát và giải quyết vấn đề, chứ không phải đến để “xin ghi nhận, sẽ trả lời bằng văn bản sau” thì chương trình sẽ bị lạc lõng ngay”. Ông Danh đề nghị.

Ông Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp chế HĐND TP  : " Người tham dự chương trình không phải chỉ đến, xin ghi nhận và trả lời bằng văn bản sau"

Cải tiến hình thức, thêm nội dung mới

Ông Nguyễn Quốc Bình – Trưởng Phòng Trang tin điện tử và tiếng nước ngoài, Đài Tiếng nói Nhân dân TP cho biết: “Năm 2015 này chúng tôi sẽ làm trực tuyến chương trình, phần trả lời của khách mời sẽ được đưa lên web. Do đó, nếu các sở, ban, ngành đã trả lời nhưng không thực hiện thì người dân sẽ phản hồi được ngay, qua đó giúp nâng tính trách nhiệm của các đơn vị. Ngoài ra chúng tôi còn tiến tới phát hình online trên website của Đài, hiệu quả rất lớn và tính trách nhiệm cũng rất cao”.

Nhà báo Quốc Thanh – báo Tuổi trẻ – phóng viên chuyên viết về chương trình – đề nghị, Đài nên dành thời lượng đầu chương trình để nói về tình hình giải quyết những vấn đề của kỳ trước ra sao, những vấn đề gì chưa được giải quyết và nguyên nhân do đâu để người dân thấy được tính hiệu quả của chương trình. Ngoài ra, có thể mời thêm các khách mời là chuyên gia, chuyên viên trong lĩnh vực đó để khi người dân chưa thỏa mãn với phần trả lời của các sở ngành, sẽ kết nối được với ý kiến của chuyên gia, qua đó tìm hướng ra triệt để cho người dân.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc, Tổng biên tập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM :" Cần nâng cao chất lượng chương trình trong xu thế phát thanh hiện đại".

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc, Tổng biên tập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM nhận định, dấu ấn chương trình đã có nhưng vẫn chưa sắc nét so với mặt bằng chung các chương trình chính luận trong hệ thống báo, đài TP hiện nay. Mục tiêu của buổi hội thảo là làm sao để thực hiện chương trình “Đối thoại cùng chính quyền TP” hay hơn, thuyết phục hơn với thính giả trước những vấn đề thiết yếu của cuộc sống; để làm sao nâng cao nghiệp vụ, nâng cao chất lượng chương trình trong xu thế phát triển của phát thanh hiện đại hấp dẫn, gần gũi, thiết thực mà vẫn đúng định hướng tuyên truyền. “ Tất cả ý kiến đóng góp tại hội thảo đều được Ban Giám Đốc Đài tiếp nhận và nghiên cứu để sớm cải tiến chương trình theo yêu cầu của sự phát triển hiện nay.” Ông Đồng nhấn mạnh.