Cảnh giác vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em qua đường du lịch

(VOH) - Thực tế từ các quốc gia phát triển mạnh hoạt động du lịch thì vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em rất rõ ràng, do đó, với lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta ngày càng nhiều như hiện nay thì những biểu hiện của vấn nạn này đã bắt đầu manh nha.

Ngăn chặn vấn đề này như thế nào, phóng viên Đài có cuộc trao đổi với ông Đặng Nam, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Trẻ em đường phố. Ảnh minh họa: TPO

* Xin ông cho biết biểu hiện của vấn nạn xâm hại tình dục theo con đường du lịch tại nước ta hiện nay ra sao?

- Ông Đặng Nam: Thực ra thì trong nhận thức của mọi người, vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em chưa thật sự rõ rệt. Chúng ta chỉ mới thấy một số vụ việc hiện tượng rải rác, tiêu biểu là hiện tượng khách du lịch đến Việt Nam xâm hại tình dục trẻ em. Các biểu hiện rất khác nhau: trực tiếp đến địa phương hoặc sử dụng công nghệ thông tin quảng bá hình ảnh, những đoạn video clip tình dục trẻ em, khiêu dâm trên mạng. Biểu hiện này chưa thật sự phổ biến nhưng chúng ta nhìn thấy nguy cơ khi mà du lịch phát triển thì nguy cơ trẻ em bị xâm hại tình dục, bóc lột tình dục sẽ gia tăng.

* Có nhiều hình thức xâm hại và bóc lột khác nhau tại các điểm đến du lịch và nguy cơ thường rơi nhiều vào trẻ em ăn xin, bán hàng rong hoặc biểu diễn trên đường phố. Khi bị xâm hại tình dục thì sẽ để lại hậu quả nặng nề cả về thể chất và tinh thần cho trẻ, Chính phủ hiện đã đề ra những giải pháp gì để ngăn chặn vấn nạn này?

- Ông Đặng Nam: Hiện nay, việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trong lĩnh vực du lịch là một trong những lĩnh vực mà Chính phủ cũng như một số tổ chức xã hội đang thực hiện. Công việc lớn chung là triển khai hệ thống bảo vệ trẻ em một cách đồng bộ hơn và việc triển khai ưu tiên hình thành hệ thống bảo vệ chứ không thể giải quyết vấn đề này một cách rời rạc. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ trẻ em cần tăng cường sự phòng ngừa giải quyết vấn đề thông qua phương pháp tiếp cận hệ thống, hệ thống dịch vụ, pháp luật đồng bộ, chặt chẽ.

* Ông có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh cũng như những người chăm sóc trẻ trong việc phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, nhất là những trẻ phải làm việc trong môi trường không an toàn?

- Ông Đặng Nam: Tôi có mấy lời khuyên về phòng ngừa xâm hại trẻ em nói chung trong đó có xâm hại tình dục, chúng ta có thể thấy là nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em có thể đến từ bất kỳ lúc nào và bất cứ người nào. Thứ hai là hệ thống dịch vụ trẻ em đã có, tiếp cận những dịch vụ này dễ dàng, khi nhìn thấy hiện tượng những trẻ em xung quanh mình hoặc con em mình có dấu hiệu bị xâm hại thì nên sử dụng lực lượng bảo vệ sẵn có ví dụ như chính quyền ở xã phường, công an xã phường hoặc gọi đến đường dây nóng, cấp quốc gia là số điện thoại nóng bảo vệ trẻ em 18001567 hoạt động 24/24 giờ, ở TPHCM cũng có trung tâm công tác xã hội bảo vệ trẻ em cũng có số điện thoại nóng nên có thể gọi điện thoại đến để can thiệp một cách kịp thời.

* Cảm ơn ông.