Cảnh báo chiêu thức lừa đảo tặng quà do đóng BHYT lâu năm

VOH - Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa nhận được phản ánh về việc có người xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước thông báo trúng giải 20 triệu đồng do tham gia bảo hiểm y tế lâu năm.

Tuy nhiên người trúng phải nộp 1,1 triệu đồng tiền phí. Ngoài tiền giải, người tham gia bảo hiểm y tế may mắn còn được tặng kèm 2 hộp sữa.

Bảo hiểm xã hội Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội vì cơ quan bảo hiểm xã hội không gọi điện thông báo chi trả chế độ hay tặng quà trúng thưởng.

Lua dao tang qua BHYT 16
Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội - Ảnh:  TTO

Để kiểm chứng, người dân có thể theo dõi fanpage Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (có tick xanh), Zalo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội hoặc website hanoi.baohiemxahoi.gov.vn.

Khi có bất kỳ thông tin nào chưa rõ ràng từ những người lạ liên quan đến việc thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ hoặc tổng đài 1900.9068.

Tính đến tháng 4/2024, cả nước có trên 90,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 0,28% so với cùng kỳ 2023.

Theo Cục An toàn thông tin, gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam chia sẻ thông tin cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới bằng hình thức gửi bưu phẩm tới nhà dân

Bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin cho biết, hiện nay chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm gửi đến.

Tuy nhiên, lừa đảo mã QR không còn là một chiêu trò mới.

Trước đây đã có rất nhiều trường hợp người dùng sau khi quét mã QR trên các website hoặc email (thư điện tử) đã bị điều hướng sang một trang lừa đảo, bị lấy cắp thông tin tài khoản hoặc dẫn dụ để tải mã độc về thiết bị.