Bộ Y tế: Chú ý phòng bệnh truyền nhiễm dịp nghỉ lễ

VOH - Bộ Y tế có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị tăng cường phòng chống bệnh truyền nhiễm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bộ Y tế nhận định tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tiem phong 27042024
Ảnh minh hoạ: Internet

Tại Việt Nam, đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Một số bệnh lưu hành như tay chân miệng, bệnh dại hiện cũng có số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động phòng chống bệnh, đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại. Tại khu vực có nguy cơ cao, bố trí mỗi huyện có ít nhất một điểm tiêm.

Đặc biệt phòng chống bệnh tay chân miệng trước nguy cơ bệnh đang gia tăng. Các địa phương tổ chức tiêm chủng cho trẻ, tiêm bù, tiêm vét, tăng cường bao phủ vắc xin để chủ động phòng bệnh.

Xây dựng, triển khai phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn dịp nghỉ lễ Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024 và cao điểm du lịch hè 2024;

Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; đảm bảo hoạt động của các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao.

Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, kịp thời điều trị, cấp cứu người bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế;

Tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật.