Chelsea bất bại 8 trận liên tiếp: Dấu ấn "bảo mẫu" Pochettino và cậu bé vàng Cole Palmer

VOH - Âm thầm và lặng lẽ, Chelsea đang áp sát nhóm giành vé dự cúp châu Âu, và dấu ấn mà HLV Pochettino tạo nên cũng ngày một tích cực hơn.

Thắng lợi tưng bừng trước Everton đã giúp Chelsea thu hẹp khoảng cách với top 6 chỉ còn 3 điểm, trong khi vẫn còn một trận chưa đấu. Đồng thời, thầy trò HLV Pochettino cũng nâng chuỗi trận bất bại của mình lên con số 8 - Một cột mốc không ngờ tới nếu nhìn vào bộ mặt phập phù của The Blues trong giai đoạn đầu mùa giải.

Và những thành tích trên cũng đang khiến những người hâm mộ The Blues có một cái nhìn khác tích cực hơn về chiến lược gia người Argentina.

Cole Palmer và câu chuyện chọn mặt gửi vàng

Chia sẻ trên truyền thông sau cú poker đẳng cấp vào lưới Everton, Cole Palmer hé lộ lý do chia tay Man City để chuyển tới Chelsea vào mùa hè vừa qua: "Ban lãnh đạo nói rằng tại Chelsea, tôi sẽ được trao nhiều trọng trách hơn, điều đó khiến tôi phấn khích. Mặc dù mọi thứ diễn ra chóng vánh hơn tôi tưởng, nhưng quả thực là tôi rất vui vì điều đó."

Ở tuổi 21, chân sút người Anh từ vị thế một cầu thủ dự bị tại Man City, vụt sáng trở thành cây săn bàn số 1 Ngoại hạng Anh, và hiện đang là cái tên không thể đụng đến tại Stamford Bridge. Đó chính là "sự thay đổi chóng vánh" mà Palmer nhắc đến.

chelsea
Cole Palmer tỏa sáng tại Chelsea nhờ được trao nhiều trọng trách và tầm ảnh hưởng hơn - Ảnh: Internet

Trong hàng loạt những bản hợp đồng theo tiêu chí "trẻ, khỏe, cống hiến lâu dài" được BLĐ Chelsea mang về, Palmer không phải là cái tên đắt giá nhất, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, anh rõ ràng là bản hợp đồng thành công nhất.

Dẫu vậy, khả năng gánh đội của Palmer cũng mang đậm dấu ấn của HLV Pochettino. Chiến lược gia người Argentina không phải người quyết định đưa Palmer từ Manchester tới London, nhưng có vẻ như ngay từ thời điểm anh xuất hiện trong phòng thay đồ tại Stamford Bridge, ông thầy này đã có lời giải cho việc tìm kiếm một cái tên đủ sức gánh vác cả tập thể Chelsea mùa này.

Không phải Enzo hay Gallagher, Palmer mới là người được lựa chọn đá phạt đền tại Chelsea. Xét riêng những vấn đề đằng sau hậu trường, việc một cầu thủ trẻ dám gặp mặt trực tiếp và trao đổi với Pep Guardiola để đề xuất cơ hội được thi đấu nhiều hơn, đã cho thấy khát vọng và bản lĩnh của anh ta. Pochettino biết điều đó, và trao cho Cole Palmer mọi đặc quyền để anh có thể cứu rỗi Chelsea lúc cần thiết.

"Bảo mẫu" Pochettino và "Nhà trẻ" Stamford Brigde

Tình huống tranh giành đá phạt đền của Chelsea trong trận Everton bị truyền thông Anh bêu riếu là "trò trẻ con và đáng xấu hổ". Tuy nhiên, không giống như MU, nó không tạo ra bất kỳ cuộc khủng hoảng truyền thông nào tại Stamford Bridge.

Pochettino lựa chọn việc thẳng thắn nhận định về tính huống này, gọi hành động đáng xấu hổ mà các cầu thủ của ông tạo nên là "trò trẻ ranh". Nhưng sau đó, chính vì HLV này cũng tuyên bố: Không có hình phạt nào cả. Tất cả những gì ông muốn truyền đạt là nhắc lại quy tắc của đội bóng: "Tôi nhắc lại lần cuối! Cole Palmer là người đá phạt đền."

chelsea
"Trò hề" của các cầu thủ Chelsea khiến HLV Pochettino cũng phải cạn lời - Ảnh: Internet

Bản thân các cầu thủ Chelsea có lẽ cũng ý thức được họ đã phạm phải sai lầm như thế nào, đã tự biến mình thành trò hề trước ống kính truyền thông ra sao. Nhưng quan trọng hơn, họ cũng đã ý thức được rằng: Chỉ có Pochettino, và chỉ có Chelsea, mới sẵn sàng tha thứ cho họ vì những hành động như thế.

Chelsea hiện tại có thể được coi là một "nhà trẻ", như cách mà truyền thông thường dùng để châm biếm Arsenal năm xưa. Và Pochettino có lẽ đã hành xử một cách chuẩn mực nhất để dạy dỗ những cậu nhóc đang trong thời kỳ nổi loạn của mình. 

Một câu chuyện khác không liên quan đến sự việc trên, nhưng có thể là một phần nguyên nhân khiến những "cậu nhóc" ngỗ nghịch của Chelsea có phần trở nên ngoan ngoãn hơn, đó chính là trường hợp của Thiago Silva. Truyền thông Anh tiết lộ rằng trong trận đấu với Burnley, Pochettino đã thực hiện một cuộc biểu quyết nội bộ để quyết định xem liệu lão tướng Silva có thể đá chính hay không. Sau khi phần lớn các cầu thủ Chelsea biểu quyết "Có", ông đã xếp Silva vào đội hình xuất phát.

Pochettino có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng về mặt chuyên môn, nhưng dưới tư cách là một người quản lý, ông đã mang tới cho những cầu thủ trẻ của mình những điều mà họ khát khao có được: Sự tôn trọng.

Dấu ấn chiến thuật

Như đã đề cập, nếu có một vài lý do để khen ngợi Pochettino trong mùa giải này, có lẽ chiến thuật và chuyên môn sẽ là thứ được nhắc đến sau cùng. Trong phần lớn mùa giải đã qua, dấu ấn chiến thuật mà vị HLV người Argentina để lại là rất mờ nhạt, bởi vị trí trên BXH của họ hiện tại chính là minh chứng không thể chối cãi.

Chuỗi 8 trận bất bại của Chelsea thực tế cũng không đẹp đẽ như mường tượng, điển hình là trận hòa trước Burnley. Tuy nhiên, cũng thật khó để trách vị chiến lược gia này, khi mà ông thậm chí còn chưa bao giờ có được một đội hình ưng ý, bởi sự càn quét của cơn bão chấn thương.

chelsea
Sau hàng loạt thử nghiệm đội hình, Pochettino có vẻ như đã tìm ra công thức chiến thắng cho Chelsea - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trong trận đấu với Everton, khi Pochettino quyết định tiếp tục tin tưởng Thiago Silva và trả Gallagher về khu vực trung tuyến, cùng với đó là sử dụng những chân chạy cánh thuần túy, Chelsea đã có một trận đấu tấn công đầy thanh thoát và hiệu quả.

Trên thực tế, nói Pochettino không để lại dấu ấn chiến thuật gì trong mùa giải này thì thật oan uổng cho cựu HLV của Tottenham. So với người tiền nhiệm Potter hay Lampard, Chelsea của Pochettino chuyển trạng thái nhanh hơn, phản công sắc nét hơn, và thậm chí có nhiều bài phối hợp tấn công rất mượt mà. Nhưng sự vô duyên của các cầu thủ tấn công, đặc biệt là trong những trận đấu gặp Liverpool, đôi khi khiến kết quả cuối cùng chỉ toàn là thảm họa với The Blues. 

Chelsea có nên kiên nhẫn với Pochettino?

Với việc Pochettino tiết lộ phần nào kế hoạch chuyển nhượng mùa hè của Chelsea, có lẽ khả năng cao vị HLV này sẽ được giữ lại Stamford Bridge ít nhất là một mùa giải nữa.

BLĐ Chelsea có lý do để tin tưởng Pochettino, bởi nhìn vào thực tại, không có nhiều HLV sẵn sàng ngồi vào ghế nóng của CLB, trong tình cảnh bị bó buộc rất nhiều về mặt quyền hạn. 

chelsea
Pochettino giống như một vị phụ huynh nghiêm khắc hơn là một HLV trong mắt các cầu thủ Chelsea - Ảnh: Internet

Việc thành tích của Chelsea được cải thiện trong giai đoạn cuối mùa giải cũng cho thấy rằng mọi thứ đang dần tìm được quỹ đạo, thứ duy nhất còn thiếu là thời gian. Pochettino có thể không phải là một thiên tài chiến thuật như Pep, cũng không phải bậc thầy "đắc nhân tâm" như Klopp, nhưng vị chiến lược gia này đang cho thấy sự phù hợp trong công tác quản trị phòng thay đồ, cũng như bồi đắp những trụ cột tương lai của đội bóng. 

Còn câu chuyện thành hay bại, có lẽ Chelsea sẽ chờ đợi xem sau một kỳ chuyển nhượng nữa, khi đã được bổ sung nhân sự như ý muốn, vị HLV này sẽ lèo lái Chelsea trở lại với vị thế đại gia của bóng đá Anh như thế nào?

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.