BTL Vùng Cảnh sát biển 3 huấn luyện sát với thực tế

(VOH) - BTL Vùng Cảnh sát biển 3 vừa tổ chức huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn đạn thật trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp, gió tây Nam, kèm theo giông lốc lớn.

Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ đơn vị rèn luyện bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ, huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật các loại súng pháo, sát thực tế  trên biển.

Đây là hình thức huấn luyện cao nhất ở các đơn vị tàu CSB. 

Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8001 thực hành bắn súng 14.5 ly trên biển.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lân, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng BTL Vùng cho biết: Chấp hành Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu số 4554/ML-BTL ngày 28/12/2015 của Tư lệnh Cảnh sát biển; Hướng dẫn số 1497/HD-TM ngày 10/5/2016 của Bộ Tham mưu/BTL Cảnh sát biển về việc hướng dẫn nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp (CTVTH) và kết hợp bắn súng pháo trên biển năm 2016; Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng CSB 3 đã chỉ đạo cho Phòng Tham mưu xây dựng Kế hoạch huấn luyện CTVTH và bắn súng, pháo trên biển năm 2016 của BTL Vùng cụ thể tỷ mỉ. Sau khi có kế hoạch luyện tập đã chỉ đạo cho cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt kỹ từng nội dung và tiến hành phổ biến đến từng cán bộ, chiến sĩ; tổ chức phân loại đối tượng và tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu; cắt cử phân công cán bộ phụ trách từng nội dung và chịu trách nhiệm về kết quả huấn luyện cho đến kết thúc đợt luyện tập.

Đại tá Đinh Quốc Ruân, Phó Chính ủy BTL Vùng cho biết: Trong luyện tập chiến thuật vòng tổng hợp thì nội dung công tác đảng, công tác chính trị hết sức quan trọng được thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng Quan tâm sâu sắc, đồng thời chỉ đạo cho các cơ quan đơn vị quán triệt chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Cảnh sát biển, của Tư Vùng, chỉ đạo các Đảng Bộ, chi bộ trực thuộc ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp bắn đạn thật trên biển, đồng thời chỉ đạo cho cơ quan chính trị làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, công tác đảng, công tác Chính trị, tổ chức giáo dục nhiệm, chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức phát động thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ - Người chiến sỹ Cảnh sát biển, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí dãng cảm, hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ”.

Đã có những lần luyện tập, gặp lúc áp thấp nhiệt đới tràn vào biển Đông mặc dù gặp nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã coi tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện như là đi làm nhiệm vụ chiến đấu, là dịp để rèn luyện bản lĩnh, trình độ, khả năng SSCĐ bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, nên ai nấy luôn nêu cao trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm cho tàu kịp thời cơ động rời bến để tiến hành huấn luyện theo các khoa mục: chuyển trạng thái SSCĐ; tổ chức hành quân ra khu sơ tán và thực hiện các dạng phòng vệ; luyện tập các bảng bố trí chiến đấu trong tuần tra kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, chống cướp biển và tổ chức bắn đạn thật các loại súng pháo trên biển.

Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8001 thực hành bắn súng AK trên biển.

Tham gia luyện tập chiến thuật vòng tổng hợp, có bắn đạn thật, giữa mênh mông biển nước, chúng tôi cảm được nhận hết những khó khăn, vất vả và tinh thần vượt sóng, thắng gió, bắn giỏi của những người chiến sỹ Cảnh sát biển. Đi trên tàu CSB 2011, là loại tàu tuần tra tốc độ lớn có lượng giãn nước nhỏ, cho nên tàu luôn lắc ngang theo con sóng, có lúc rung lắc mạnh, khiến không ít cán bộ, chiến sĩ trên tàu, kể cả những người từng có kinh nghiệm nhiều năm đi biển cũng mệt mỏi. Vậy mà ở từng giai đoạn huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ trên tàu CSB 2011 cũng như các tàu đều triển khai thực hiện nhiệm vụ nhanh, gọn, đúng ý định chiến thuật và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Điều đáng nói là, đợt luyện tập diễn ra trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp, từ khi khởi hành đến suốt hành trình đi biển luôn gặp sóng gió cấp 5, có lúc giật cấp 6, song cán bộ, chiến sĩ vẫn bình tĩnh, tự tin điều khiển tàu thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định. Nhất là, khi triển khai bắn đạn thật trên biển, việc chỉ huy tàu cơ động tiếp cận mục tiêu, giữ đúng cự ly theo đội hình biên đội không hề dễ dàng, bởi tàu luôn bị rung lắc mạnh theo từng con sóng, mây mù bao phủ mặt biển, tầm quan sát mục tiêu hạn chế... Thế nhưng, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Tuấn, pháo thủ, tàu CSB 2011, quả quyết: “Bắn đạn thật trong điều kiện sóng gió, tuy khó khăn, nhưng bằng kinh nghiệm đã thực hiện các bài bắn trước đây, tôi cũng như anh em trong khẩu đội sẽ điều chỉnh pháo và đường ngắm vào mục tiêu ở vị trí thuận lợi nhất, đợi khi con sóng lên hoặc xuống thì căn nòng pháo theo hướng sóng để “đạp cò”. Đạn nổ, tôi chắc chắn sẽ đạt kết quả cao”.

Trong đợt luyện tập này, tất cả bài bắn đối hải của các loại súng, pháo và các bài bắn AK đều được cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Hầu hết các mục tiêu đều bị tiêu diệt ngay từ loạt đạn đầu. Các pháo thủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ an toàn con tàu và vùng biển luyện tập.

Chiến sỹ Trần Văn Dũng, pháo thủ tàu CSB 2010 vừa hoàn thành loạt bắn kết quả đạt loại giỏi hồ hởi chia sẻ:  nhờ sự khổ luyện thực tế trên biển và sự chuẩn bị kỹ càng, cũng như nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc luyện tập trong bắn đạn thật , nên tôi và anh em đã hoàn thành tốt nhiệm vụ luyện tập.

Sau mỗi loạt bắn giỏi, kíp bắn được tặng “hoa bắn giỏi” ngay trên boong tàu, những tràng pháo tay chúc mừng vang hơn cả sóng. Kết thúc đợt diễn tập, cả hai bài bắn của các tàu đều đạt 100% khá, giỏi (tỷ lệ giỏi gần 80%). Khi các tàu cập cảng an toàn, cũng là lúc cơn mưa ở thành phố biển Vũng Tàu thân thiện và mến khách ào về xua đi những mệt nhọc của mỗi cán bộ, chiến sĩ và những bông hoa “bắn giỏi” vẫn đỏ thắm trên ngực mỗi người.

Mỗi bông “hoa bắn giỏi” là sự khẳng định tinh thần và ý chí khắc phục khó khăn quyết tâm luyện giỏi, rèn nghiêm, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữa gìn an ninh, trật tự an toàn biển, đảo thiêng liêng cuả Tổ Quốc.