Sự thật về những loại thuốc, TPCN được quảng cáo giúp “chống đột quỵ”

VOH - Hiện nay, nhiều người tự ý mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng phòng chống đột quỵ về sử dụng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo là giúp “chống đột quỵ”. Trên thực tế, chúng ta có loại thuốc với công dụng như vậy hay không? 

Những chia sẻ của TS. BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM trong chủ đề Sốc nhiệt, đột quỵ mùa nắng nóng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về vấn đề này.

TS. BS Nguyễn Thị Sơn cho biết, sốc nhiệt là do nhiệt độ gây nên. Đột quỵ là do những bệnh lý nền của chúng ta gây nên. Và chú ý đột quỵ thường liên quan đến những bệnh lý về hệ thống tim mạch.

Cho nên để phòng chống đột quỵ chúng ta phải bảo vệ hệ thống tim mạch bằng cách có một quá trình theo dõi và điều trị liên tục. Đó là cái quan trọng nhất.

Thêm nữa, chúng ta phải tránh hoặc có cách bảo vệ để tránh bị sốc nhiệt khi ra môi trường bên ngoài, chú ý giữ cho cơ thể được ổn định.

Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp khi cơ thể tiếp xúc với một số yếu tố thì có thể xảy ra đột xuất, bất thường. Nếu chúng ta nâng sức đề kháng của cơ thể lên thì nó có thể giúp cho bệnh lý nền ổn định hơn, TS. BS Nguyễn Thị Sơn cho hay.

tpcn-thuoc-dong-dot-quy-voh
Ăn uống khoa học, tập thể dục là một trong những cách phòng chống đột quỵ hiệu quả - Ảnh: Internet

Về việc sử dụng những thực phẩm chức năng hoặc một số loại thuốc, TS. BS Nguyễn Thị Sơn nhấn mạnh phải có sự tư vấn của thầy thuốc. Và cần nhớ rằng hiện nay thực phẩm chức năng đòi hỏi phải được Bộ Y tế cấp phép. Có nghĩa là những thực phẩm chức năng đó đã được nghiên cứu và chứng minh.

Theo TS. BS Nguyễn Thị Sơn, cho đến hiện nay, không có thực phẩm chức năng phòng chống đột quỵ. Vì vậy chúng ta không nên mua theo phong trào.

Thay vào đó, để phòng chống đột quỵ chúng ta có thể làm những điều sau.

  • Thứ nhất, tập thể dục thường xuyên, liên tục để cơ thể thích nghi dần.
  • Thứ hai, phải có một chế độ ăn nó phù hợp, đầy đủ và khoa học. Hạn chế những chất kích thích như rượu, thuốc lá… Chú ý uống đủ nước, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Khi có những bệnh lý thì phải lưu ý đến hướng dẫn của thầy thuốc.
  • Thứ ba, chúng ta phải điều hòa lại chế độ sinh hoạt của mình, tránh căng thẳng quá mức và đặc biệt là nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc.

Những việc này sẽ giúp cơ thể chúng ta có sức đề kháng tốt để phòng, chống được các bệnh.

TS. BS Nguyễn Thị Sơn cũng chia sẻ thêm rằng, một số loại thực phẩm chức năng có thể giúp chúng ta tăng cường hệ thống miễn dịch chứ hoàn toàn không giúp chống đột quỵ.

Khi muốn kết hợp các loại thuốc hoặc sử dụng thực phẩm chức năng, chúng ta phải có sự tư vấn của thầy thuốc. Như vậy mới có được hiệu quả tốt cũng như đảm bảo an toàn 

TS. BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM

voh-soc-nhiet-dot-quy-mua-nang-nong

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!