Phân biệt ngộ độc thực phẩm với các bệnh có cùng triệu chứng

VOH - Triệu chứng của ngộ độc thực phẩm dễ gây nhầm lẫn với dị ứng thực phẩm và viêm dạ dày ruột. Vậy làm thế nào để phân biệt các tình trạng này?

Trao đổi với VOH Online, BS Đỗ Thị Như Quỳnh - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột là hai bệnh rất khó phân biệt. Bởi các triệu chứng hầu như giống nhau gồm: nôn ói, đi ngoài lỏng hoặc đau bụng.

Tuy nhiên, ngộ độc thực phẩm gây ra bởi vi trùng, virus hoặc ký sinh trùng. Sau 4 - 6 giờ khi ăn thức ăn nhiễm độc, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng: tiêu chảy, sốt, nôn, mệt mỏi, cảm giác không khỏe, đau nhức cơ, đau đầu, chảy mồ hôi, sưng mắt, khó thở, khát nước.

voh-phan-biet-ngo-doc-thuc-pham-voi-cac-benh-co-cung-trieu-chung
Ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột đều gây đau bụng dữ dội, buồn nôn, tiêu chảy - Ảnh: Internet

Trong khi đó, viêm dạ dày ruột gây ra bởi virus. Thời gian ủ bệnh từ 24 - 48 giờ sau khi tiếp xúc với virus. Lúc này, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như: tiêu chảy hoặc táo bón, sốt, nôn, buồn nôn, co thắt dạ dày hay ruột non, cứng khớp, sụt cân.

Do ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột rất khó phân biệt nên chúng ta cần căn cứ vào nguy cơ tiếp xúc ban đầu, thời gian biểu hiện triệu chứng. Đặc biệt, ngộ độc thực phẩm thường liên quan đến thực phẩm bị nghi ngờ không hợp vệ sinh.

Đối với dị ứng thực phẩm, bệnh nhân có tiền sử dị ứng trước đây, sử dụng một số thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao như thịt gà, trứng, hải sản, tôm, cua…. Sau khi ăn, bên cạnh triệu chứng đau bụng, đi ngoài lỏng, người bệnh thường xuất hiện kèm theo các biểu hiện khác như ban đỏ, thở rít, nặng ngực, tụt huyết áp… Trong trường hợp này, cần đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để có hướng điều trị phù hợp. 

voh-ngo-doc-thuc-pham-nsk

Hãy cùng theo dõi voh.com.vn - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.