Những dấu hiệu đường ruột không khỏe mạnh và cách cải thiện

VOH - Sức khỏe đường ruột có vai trò rất quan trọng, tác động rất lớn đến sức khỏe toàn bộ cơ thể.

Khi đường ruột không khỏe sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch và góp phần gây nên nhiều bệnh tật... Dưới đây là những dấu hiệu đường ruột không khỏe mạnh và cách cải thiện.

Những dấu hiệu đường ruột không khỏe mạnh

Chướng bụng

Đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp tiêu hóa tốt thức ăn và loại bỏ chất thải. Rối loạn dạ dày như đầy hơi, chướng bụng, táo bón , tiêu chảy và ợ chua đều có thể là dấu hiệu của một đường ruột không khỏe mạnh.

Thèm ăn đường

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và nhiều đường có thể làm giảm số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột. Sự mất cân bằng này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn đường, điều này có thể gây hại thêm cho đường ruột.

Lượng đường tinh luyện cao, đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Viêm có thể là tiền đề của một số bệnh và thậm chí cả ung thư.

Tụt hoặc tăng cân không chủ đích

Tăng hoặc giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục có thể là dấu hiệu của đường ruột không khỏe mạnh.

Đường ruột mất cân bằng có thể làm suy giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, điều chỉnh lượng đường trong máu và lưu trữ chất béo của cơ thể.

Giảm cân có thể do vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức. Trong khi tăng cân có thể do đề kháng insulin hoặc ăn quá nhiều do giảm hấp thu chất dinh dưỡng.

Rối loạn giấc ngủ

Đường ruột không khỏe mạnh có thể góp phần gây ra rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ không ngon, và do đó dẫn đến mệt mỏi mãn tính.

Phần lớn các hormon bao gồm serotonin, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ, được sản xuất trong ruột.

Vì vậy, tổn thương đường ruột có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe toàn bộ. Thêm vào đó, một số rối loạn giấc ngủ cũng có liên quan đến nguy cơ đau cơ xơ hóa.

Kích ứng da

Ruột bị tổn thương có thể liên quan đến các bệnh về da như bệnh chàm. Khi viêm ruột xảy ra có thể làm tăng tiết protein ra ngoài cơ thể, dẫn đến kích ứng da.

Phát triển các bệnh tự miễn dịch

Các nhà nghiên cứu y học tìm được bằng chứng về tác động của ruột đối với hệ thống miễn dịch.

Đường ruột không khỏe mạnh có thể làm tăng tình trạng viêm hệ thống và thay đổi hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Điều này có thể dẫn đến các bệnh tự miễn dịch, nơi cơ thể tự tấn công chính nó chứ không phải là những tác nhân có hại.

Không dung nạp thực phẩm

Không dung nạp thực phẩm là kết quả của việc khó tiêu hóa (khác với dị ứng thực phẩm là do phản ứng của hệ thống miễn dịch với một số loại thực phẩm).

Không dung nạp thực phẩm có thể do chất lượng kém của vi khuẩn trong ruột. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn.

Có một số bằng chứng cho thấy, dị ứng thực phẩm cũng liên quan đến sức khỏe đường ruột.

Dau bung
Ảnh minh họa: Internet

Cách cải thiện sức khỏe đường ruột

Giảm mức độ stress

Mức độ stress cao ảnh hưởng đến sức khỏe bao gồm cả đường ruột. Một số hoạt động như thiền, đi bộ, dành thời gian cho bạn bè, người thân, sử dụng tinh dầu, giảm lượng caffein, tập yoga… có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, dẫn đến nhiều vấn đề về giấc ngủ hơn. Bạn nên ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm và nếu khó ngủ có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Ăn chậm

Nhai kỹ thức ăn và ăn chậm có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp giảm triệu chứng khó chịu về tiêu hóa đồng thời giúp duy trì sức khỏe của đường ruột.

Giữ đủ nước

Các nghiên cứu đã chứng minh uống nhiều nước có tác dụng có lợi cho niêm mạc ruột, cũng như cân bằng vi khuẩn tốt trong ruột. Cung cấp đủ nước cho cơ thể để thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

Uống prebiotic hoặc probiotic

Bổ sung prebiotic hoặc probiotic vào chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe đường ruột.

Prebiotic cung cấp thức ăn, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Trong khi đó, probiotic là vi khuẩn sống có lợi

Những người bị vi khuẩn phát triển quá mức, chẳng hạn như hội chứng loạn khuẩn ở ruột non không nên dùng men vi sinh. Không phải tất cả men vi sinh đều có chất lượng cao hoặc sẽ mang lại lợi ích.

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi lựa chọn thực phẩm bổ sung probiotic hoặc prebiotic.

Kiểm tra sự không dung nạp thực phẩm

Các triệu chứng như chuột rút, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, phát ban, buồn nôn, mệt mỏi và trào ngược axit... xuất hiện có thể được xem như dấu hiệu đang mắc chứng không dung nạp thực phẩm.

Bạn nên thử tránh sử dụng các loại thực phẩm gây kích ứng để có thể tìm được nguyên nhân cụ thể liên quan đến đường ruột.

Thay đổi chế độ ăn uống

Giảm tiêu thụ lượng thức ăn chế biến sẵn, nhiều đường và nhiều chất béo có thể góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và protein nạc có thể tác động tích cực đến đường ruột.

Chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh đóng góp rất nhiều vào hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Nhìn chung, các chuyên gia khuyến nghị nên đa dạng hóa các loại thực phẩm tiêu thụ để tăng cường cả sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, cần uống nhiều nước trong ngày bởi việc đảm bảo cung cấp đủ nước giúp ích cho sức khỏe của tất cả hệ thống nội tạng, gồm cả đường ruột.