Nhóm đối tượng nào có nguy cơ cao bị đột quỵ do nắng nóng?

VOH - Cùng TS BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên Giảng viên Đại Học Y Dược TPHCM nhận diện nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ, sốc nhiệt do nắng nóng.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM.

Câu hỏi: Người lớn tuổi và những người mắc bệnh nền có phải là đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ do nắng nóng không? Bên cạnh đó, chúng ta cần phải lưu ý thêm đối với đối tượng nào? 

Trả lời: 

Theo TS BS Nguyễn Thị Sơn, đối tượng thường gặp nhất, thường bị áp lực từ môi trường bên ngoài là người lớn tuổi (trên 65 tuổi) và trẻ em nhỏ. Vì ở độ tuổi đó, cơ địa thích nghi với môi trường kém nên dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài. 

nhom-doi-tuong-nao-co-nguy-co-cao-bi-dot-quy-do-nang-nong-voh-1
Trẻ em cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt, đột quỵ mùa nắng nóng - Ảnh: Internet

Đối tượng có nguy cơ cao nhất dễ bị sốc nhiệt và đột quỵ khi thời tiết nắng nóng là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Vì khi trẻ nhỏ vui đùa, các cháu sẽ không để ý đến hoạt động, ra mồ hôi nhiều dẫn đến mệt, ngất xỉu. Còn với người lớn tuổi thì do khả năng điều tiết nhiệt kém, cơ thể không còn dẻo dai. Một số người lớn tuổi còn mắc bệnh lý nền như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường,...

Đối tượng kế tiếp là những người làm việc nhiều, người trẻ làm việc và lao động dưới nắng nóng, tiếp xúc với môi trường nhiệt độ đột ngột cao thì cũng có khả năng bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, còn có những người có lối sống thiếu khoa học. Ví dụ như hút thuốc lá quá nhiều, uống rượu bia quá nhiều trong thời gian này. Nghĩa là khi nhiệt độ môi trường gia tăng, cộng thêm cơ địa béo phì, ít vận động thì cũng là một yếu tố nguy cơ khiến đối tượng này dễ bị sốc nhiệt.

Do đó, sốc nhiệt không chừa bất kỳ ai, dù là người trẻ hay người lớn tuổi, đặc biệt là những người không có lối sống khoa học hoặc tiếp xúc đột ngột với môi trường nắng nóng thì đều có khả năng xảy ra tình trạng sốc nhiệt.

voh-soc-nhiet-dot-quy-mua-nang-nong

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!