Làm thế nào khi bản thân và người khác bị say nắng, say nóng?

VOH - Say nắng có thể gây ra những tổn thương cho não, thậm chí đe dọa tính mạng. Vậy cần làm gì khi bản thân hoặc người khác bị say nắng?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

MC Bích Trăm: Vào mùa nắng nóng cơ thể thường gặp một số vấn đề sức khỏe phổ biến là say nắng. Vậy khi bản thân hoặc người khác bị say nắng, chúng ta cần phải làm gì?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Khi bản thân bị say nắng, say nóng hoặc bắt gặp một người đang bị tình trạng chóng mặt, mệt, xỉu,... chúng ta cần xử lý như sau:

●       Thứ nhất, lập tức đưa người đó vào nằm tại nơi thoáng mát. Nếu ở ngoài trời, hãy cho người bị say nắng đến nghỉ dưới một gốc cây. Khi chỉ có một mình, hãy hô hoán lên để những người xung quanh đến giúp đỡ.

●       Thứ hai, dùng một vật bất kỳ để quạt thông gió và nới lỏng quần áo của người đó cho thoáng khí.

●       Thứ ba, sử dụng khăn mát đắp lên vùng cổ, vùng gáy (là vùng cần hạ nhiệt), vùng nách và bẹn (những mạch máu lớn giúp thải nhiệt nhanh).

Như vậy, với các cách xử trí trên sẽ giúp người bệnh hạ thân nhiệt nhanh chóng, tránh những biến chứng có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

voh-cach-xu-tri-say-nang-1
Khi bị say nắng, hãy tìm nơi thoáng mát ngồi nghỉ ngơi, uống nước để bù lượng nước cơ thể đã mất - Ảnh: Canva

Bên cạnh đó, sau khi người bệnh tỉnh táo hơn, hãy cho họ uống nước. Chúng ta có thể pha chanh muối, nước chanh bỏ thêm ít muối để bổ sung lượng nước mà cơ thể đã mất đi.

Đối với người bị say nắng, say nóng rất dễ đổ mồ hôi, gây nên tình trạng mất nước, mất chất điện giải. Vì vậy, việc thêm muối vào nước sẽ giúp người bệnh mau hồi phục, thoát nhanh khỏi tình trạng tăng thân nhiệt hoặc bị nóng nắng quá nhiều. Đồng thời, tránh tai biến do tình trạng say nắng, say nóng gây ra.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-say-nang-say-nong-mua-nang-nang

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.