Đại biểu dân cử: Vì quyền lợi của nhân dân mà hành động

(VOH) - Đó là mong mỏi lớn của đồng bào cử tri TPHCM đối với các đại biểu được nhân dân lựa chọn. Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa IX và đại biểu HĐND TP các cấp là cuộc “sát hạch” công khai, dân chủ của nhân dân.

Yếu tố “trẻ” được cử tri quan tâm

Cử tri trẻ Huỳnh Hữu Minh Nhật (bìa phải) mong muốn đại biểu đặt mình vào vị trí của nhân dân.

Từng là quân nhân và tham gia các cuộc bầu chọn trong quân đội, cử tri trẻ Huỳnh Hữu Minh Nhật – Chuyên viên Đào tạo Tập đoàn Thế Giới Di động tại TPHCM đã cảm nhận được trách nhiệm nặng nề đối với những người được tín nhiệm, bầu chọn giữ các chức vụ quan trọng trong quân ngũ.

Do đó, kỳ bầu cử lần này, anh Nhật mong muốn những đại biểu trúng cử đừng bao giờ phụ lòng nhân dân – những người đã tin tưởng bầu chọn:

“Những người được nhân dân tin tưởng bầu chọn, thể hiện họ được nhân dân tín nhiệm. Tôi mong đại biểu hãy đặt mình vào vị trí của người dân để hiểu được những khó khăn trong cuộc sống.

Vì mỗi vùng miền đều có những khó khăn khác nhau. Do đó, họ phải hiểu và nắm được nguyện vọng, tình hình nhân dân thì mới có kế hoạch, triển khai tốt đi vào lòng dân, mang đến lợi ích thực sự” – anh Nhật gởi gấm. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM đánh giá công tác tổ chức bầu cử nghiêm túc, đúng quy trình và quy định, cử tri đi bỏ phiếu dân chủ. Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn đại biểu, Tiến sĩ Hồng cho hay, ngoài phẩm chất, năng lực cần có của người đại biểu, thì yếu tố “trẻ” được bà quan tâm hàng đầu. Người trẻ tràn đầy nhiệt huyết, có sự sáng tạo, đột phá và khao khát cống hiến, dám nghĩ dám làm, chỉ là thiếu kinh nghiệm và cần sự dìu dắt, hướng dẫn của người đi trước:

“Với lựa chọn đó, tôi cũng muốn họ tiếp tục nhiệt tình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để cùng chính quyền giải quyết các vấn đề dân sinh hiệu quả. Tôi tin vào sức trẻ."

Nhấn mạnh đến yếu tố người đại biểu cần học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác: cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, ông Phan Ngọc Long, cử tri quận 4 mong muốn các đại biểu khi trúng cử phải thực sự hết lòng vì dân: “Tất cả vì quyền lợi của người dân, mọi việc xuất phát từ quyền lợi của người dân thì dân sẽ thấy hài lòng với những đại biểu đó”. 

Đó là cuộc "sát hạch" của nhân dân

Hòa Thượng Danh Lung mong đại biểu được chọn là người tài đức.

Hòa Thượng Danh Lung - Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN- Ủy viên UBMTTQ TP – dân tộc Khơ me:  “Tôi kỳ vọng đại biểu được chọn có đức, có tài, có khả năng giải quyết các vấn đề xã hội để lèo lái con thuyền cách mạng sánh vai với các nước, nhất là trong khu vực. Họ sẽ nói lên được tiếng nói trung thực, đáp ứng mong mỏi, ý chí nguyện vọng toàn dân”. 

Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, tiếp xúc với cử tri sinh viên có cảm nhận như một cuộc “sát hạch”.

Chia sẻ về quá trình lựa chọn, tiếp xúc giữa các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp với cử tri để có được danh sách những người trúng cử Đại biểu HĐND TP khóa IX nhiệm kỳ 2016 -2021 vừa được công bố, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP – Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP thông tin thêm, TP đã tổ chức mạn đàm tiểu sử ở tất cả tổ dân phố với trên 20.000 tổ dân phố, ở các khu nhà trọ có đông công nhân, ở ký túc xá. Riêng ứng cử viên Đại biểu Quốc hội cũng đã có 112 cuộc tiếp xúc cử tri, ứng cử viên Đại biểu HĐND TP có 170 cuộc tiếp xúc cử tri và hàng ngàn cuộc tiếp xúc ứng cử viên HĐND các cấp với cử tri quận, huyện, phường, xã, thị trấn. 

Khi trực tiếp tiếp xúc, bà chứng kiến đồng bào cử tri phát biểu bằng cả tấm lòng, gởi gắm từng vấn đề cụ thể đến các ứng cử viên. Thậm chí có những nhận xét rất thẳn thắng.

Khi đứng trước cuộc tiếp xúc cử tri là giới sinh viên, bà Tâm có cảm nhận như một cuộc “sát hạch”. Các cử tri trẻ hỏi trực diện: “nếu trúng cử, ông, bà sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, vì sao tình hình lại diễn biến thế này…

Bà Tâm cho rằng, những câu hỏi đó xuất phát từ ý thức trách nhiệm, từ niềm tin và sự kỳ vọng rất lớn của họ đối với các ứng cử viên của mình: “Tôi nghĩ rằng, với các cuộc mạn đảm tiểu sử như vậy, thì người dân TP đã có điều kiện nghiên cứu kỹ các ứng cử viên. Trong quá trình đó, chúng tôi còn in và gởi đến từng hộ gia đình, tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên. Qua kết quả bầu cử vừa rồi chứng minh rằng, hoạt động đó đã đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc bầu cử này”.

Trúng cử đối với những người Đại biểu dân cử là niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ mà cử tri gởi gắm, tín nhiệm, kỳ vọng. Tin rằng, với trình độ, kinh nghiệm, năng lực giải quyết các vấn đề xã hội, sự nhiệt tình cống hiến ở mỗi đại biểu sẽ đưa thành phố, đất nước càng tiến nhanh, mạnh và phát triển.