Ăn cá 2 lần/tuần giúp giảm nguy cơ tim mạch

VOH - Ăn cá một hoặc hai lần một tuần còn làm giảm nguy cơ đột quỵ, trầm cảm, bệnh Alzheimer và các tình trạng mạn tính khác.

Một nghiên cứu mới đây của 2 vị giáo sư Trường Y tế Công cộng Harvard là Dariush Mozaffarian và Eric Rimm dựa trên kết quả khảo sát với hàng trăm nghìn người tham gia, cho kết quả rằng ăn khoảng 2g axit béo omega-3, tương đương 200g cá béo mỗi tuần (cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm hoặc cá mòi) làm giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. 

Chất béo omega-3 trong cá bảo vệ tim khỏi nguy cơ rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp và cải thiện chức năng mạch máu. 

Ăn cá một hoặc hai lần một tuần còn làm giảm nguy cơ đột quỵ, trầm cảm, bệnh Alzheimer và các tình trạng mạn tính khác. 

Các chất dinh dưỡng có trong cá
Cá sở hữu nhiều chất dinh dưỡng có lợi - Ảnh: SKĐS

Cá là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Cá và các loại hải sản khác là nguồn cung cấp chất béo omega-3 có lợi cho sức khỏe và cũng rất giàu chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen, giàu protein, ít chất béo bão hòa. Có bằng chứng cho thấy ăn cá hoặc uống dầu cá tốt cho tim và mạch máu. 

Tùy thuộc vào loài, cá có thể có các mức độ dinh dưỡng khác nhau. Sự khác biệt đáng kể nhất là hàm lượng chất béo: các loại như cá hồi và cá ngừ được coi là các loại cá béo, trong khi cá tuyết và cá da trơn là nạc. Điều này dẫn đến sự thay đổi về lượng calo cần cung cấp cho cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng trong cá
Hàm lượng dinh dưỡng thùy theo loại cá - Ảnh: SKĐS

Cá có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể, từ làn da đến mái tóc. Không những có lợi cho người lớn và người cao tuổi, cá còn mang lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển cũng như sức khỏe của trẻ em. DHA có trong axit béo không no của cá đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh.