VOH: 40 năm chặng đường phát triển

(VOH) - Hôm nay 1/9 là một ngày đặc biệt quan trọng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Đài TNND TPHCM (VOH) – ngày kỷ niệm 40 năm chính thức thành lập Đài (1976–2016).

Khởi nguồn từ Đài phát thanh giải phóng

Còn nhớ những ngày đầu Sài Gòn mới được giải phóng, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật từ Đài phát thanh giải phóng về tiếp quản cơ sở trang thiết bị của Đài phát thanh chế độ cũ, cùng với nhân viên kỹ thuật tại chỗ, không chậm trễ lấy một ngày, bằng sự nỗ lực diệu kỳ, sáng ngày 1/5/1975, Đài phát thanh Sài Gòn giải phóng đã phát đi tiếng nói của chính quyền cách mạng lâm thời, góp phần ổn định cuộc sống của một đô thị vừa thoát ra khỏi chiến tranh cùng với bao bề bộn:

Hơn một năm sau, ngày 1/9/1976, Đài phát thanh Sài Gòn giải phóng được vinh dự chính thức mang tên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

40 năm trôi qua, biết bao thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã chung sức chung lòng, tạo dựng nên một sự nghiệp phát thanh đáng tự hào, có bề dày và uy tín trong hệ thống phát thanh truyền hình cả nước hiện nay.

Từ chỗ chỉ phát 16 giờ mỗi ngày trong những ngày đầu trên một kênh chính AM và chủ yếu là những thông tin thuận chiều. Tới hôm nay VOH đã có 62 giờ phát sóng hàng ngày trên 3 kênh: Thời sự chính trị AM 610 KHZ, kênh Thương mại giải trí FM 99,9 MHZ và kênh giao thông đô thị FM 95,6 MHZ.

Cùng với đó là trang tin điện tử của Đài giờ đây đã phát triển trên internet, các loại điện thoại thông minh, mọi người đều có thể nghe VOH ở bất cứ đâu cùng với lượng thông tin luôn mới mẻ, cập nhật và góc nhìn đa chiều, khách quan. VOH đang là cơ quan truyền thông đa phương tiện từng bước phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát thanh hiện đại của khu vực và Quốc tế.

VOH đã từng trải qua những thời khắc đáng tự hào với các chương trình đã đi vào lòng công chúng. Còn nhớ chương trình Thời sự với tin tức khá nhanh, được chờ đợi hàng ngày trong giai đoạn báo chí thời bao cấp chưa phát triển mạnh. Trong đó câu chuyện phố phường như là một đặc sản không thể thiếu. Bên cạnh đó, còn có những chương trình rất “ăn khách”, trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của người dân, góp phần đưa làn sóng của Đài vươn xa và được nhiều người biết đến như: Nông thôn, cuộc thi Bông lúa vàng – Ca nhạc cải lương, Sài Gòn buổi sáng, Làn sóng xanh hay chương trình ca nhạc thiếu nhi tiếng hát sơn ca…

Và còn nhiều lắm những chương trình đã tạo nên dấu ấn trong lòng thính giả nghe Đài, gầy dựng thương hiệu cho VOH cho đến ngày hôm nay.

Ê kíp thực hiện câu chuyện truyền thanh "Quê mình xanh mãi" của chương trình Nông thôn - VOH trước đây

Không ngừng vươn xa

Sau nhiều năm hoạt động, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - VOH đã từng trải qua bao trở ngại, nhất là từ những thiếu thốn về trang thiết bị, phương tiện làm nghề và nỗ lực xây dựng đội ngũ.

Có thể nói để có được những thành tích to lớn của ngày hôm nay, Đài đã vượt qua khó khăn của thời kỳ bao cấp vốn khốn khó trăm bề. Thiết bị máy móc cũ kỹ, lạc hậu và không thể mua sắm do các yếu tố khách quan khi đó. Các trang thiết bị hầu hết là tận dụng và chắp vá. Một số ít được trang bị mới, từ các nước Đông Âu và Nhật Bản. Lực lượng phóng viên, kỹ thuật viên được đào tạo sau ngày giải phóng chủ yếu từ các trường ĐH và từ nhiều nguồn.

Mặc dù vậy, với tinh thần học hỏi, cầu tiến, lại được lớp đàn anh dìu dắt, các thành viên của VOH đã mau chóng hòa nhập và đáp ứng yêu cầu công việc. Có lẽ sự thành công của ngày ấy, bây giờ, cũng phải nhờ vào bề dày truyền thống mà VOH vinh dự được kế thừa.

Đó chính là thành tích đáng tự hào của Đài phát thanh giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Hào khí và tinh thần tiến công của các cô chú, các anh chị Đài phát thanh giải phóng chính là điểm tựa vững chắc cho các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập và kỹ thuật viên vượt khó đi lên, quyết tâm xây dựng và phát triển nên sự nghiệp của VOH hôm nay. Cùng với đó chính là sự quan tâm sâu sắc, sự chỉ đạo sát sao của các thế hệ lãnh đạo của thành phố với sự nghiệp phát thanh địa phương.

Ngay thời điểm này đây, khi mà các cơ quan báo chí cả nước nói chung và TPHCM nói riêng vẫn đang còn gặp nhiều trở ngại trong hoạt động, thậm chí là cả sự tồn tại của tờ báo, do nguồn thu sự nghiệp giảm sút, thì VOH vẫn âm thầm tiếp tục vươn tầm ảnh hưởng.

Sau việc tiếp sóng tại Sóc Trăng ở khu vực ĐBSCL thì nay VOH đã phủ sóng ở Đông Nam bộ, miền Trung- khu vực Đà nẵng, Đồng bằng Sông Hồng và vẫn còn đang ấp ủ những kế hoạch phát triển khác nữa trong tương lai gần.

VOH có được sự tín nhiệm và thuận tình của các Đài bạn và của quý thính giả trên nhiều Tỉnh, Thành là do đã quyết tâm đổi mới theo hướng sinh động và hấp dẫn của Ban biên tập. Các chương trình được trực tiếp nhiều hơn, tính tương tác cao hơn, tin tức Thời sự cập nhật và nóng hơn nhiều và đặc biệt là thính giả nghe Đài giờ đây đã chủ động tham gia vào quá trình thực hiện nội dung của từng chương trình.

Điều này xuất phát từ ý thức tiếng nói từ VOH là tiếng nói của nhân dân, rằng người dân- thông qua kênh báo chí, cần được trao đổi, phản biện và góp ý trực tiếp, về nhiều mặt, từ cái nhìn đa chiều, khách quan về các chủ trương, chính sách, các văn bản dưới Luật đi vào đời sống để việc thực thi sát với thực tế và hiệu quả hơn.

Trong tình hình hiện nay, VOH vẫn đang tiếp tục phất cờ tiên phong trên đường đổi mới bằng cách tiếp cận xu thế làm phát thanh hiện đại nhanh chóng và thiết thực hơn. Các chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tiếp tục phải đổi mới để sinh động và hiệu quả hơn; Sài Gòn buổi sáng, Hiến kế giao thông đô thị, Sát cánh cùng gia đình Việt cùng rất nhiều chương trình trực tiếp mang lợi ích sát sườn với đời sống của người dân đã được VOH xây dựng và đã thành công, mang tính tiên phong trong hệ thống phát thanh truyền hình cả nước.

Trong đó, chương trình phát thanh thực tế mang tính xã hội sâu sắc- Sát cánh cùng gia đình Việt qua 5 năm phát sóng đã nhận được sự góp sức to lớn của thính giả gần xa. Gần 40 tỷ đồng giúp người nghèo tại nhiều Tỉnh Thành có vốn làm ăn, chữa bệnh, mổ mắt, làm nhà, xây trường học và xây cầu… cho bà con vùng sâu vùng xa.

Cần nói thêm là để mời gọi và đánh động được lòng hảo tâm của người nghe, chỉ qua sóng phát thanh là chuyện không hề dễ dàng. Vậy nhưng VOH đã thành công và Sát cánh cùng gia đình Việt đang hứa hẹn tiếp tục thành công trên những chặng đường sắp tới.

Trong tương lai gần, VOH sẽ có những bước chuyển rõ nét hơn. Ngoài 3 kênh hiện có, đáp ứng nhu cầu thông tin của một đô thị trên 10 triệu dân, Bộ Thông tin truyền thông và UBND TP đồng ý cho Đài TNNDTP phát triển thêm 2 kênh mang tính đặc thù: kênh Kinh tế và kênh Công nhân. Mọi công việc đang được triển khai nhanh chóng và thuận lợi. Song song đó, là những dự kiến phát triển mạnh mẽ, hợp tác sâu rộng hơn trong hệ thống phát thanh truyền hình cả nước và Quốc tế.

Vững tin con đường phía trước

40 năm là một chặng đường nỗ lực của các thế hệ làm phát thanh tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, được nhân dân tin yêu, nhận được sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo từ các thế hệ lãnh đạo TP cho những bước đi cụ thể của từng nhiệm kỳ.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP bày tỏ tin tưởng:

40 năm hình thành và phát triển - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM luôn hoàn thành nhiệm vụ của một cơ quan truyền thông chủ lực qua từng giai đoạn phát triển, Đài phát triển cả về số lượng kênh phát thanh cũng như chất lượng kỹ thuật và nội dung các chương trình phát sóng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thông tin, văn hóa, giải trí của người dân.

Ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài VOH cho biết định hướng phát triển của Đài trong thời gian tới:

Nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành và phát triển của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), thật tự hào về những nỗ lực tự thân và những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập và kỹ thuật viên đã xây đắp lên sự nghiệp phát thanh đáng tự hào của Thành phố và trong hệ thống phát thanh truyền hình cả nước.

Mặc dù vậy, cuộc sống đầy sôi động và luôn diễn biến như hiện nay, nhất là trong xu thế cạnh tranh quyết liệt về thông tin, đòi hỏi VOH phải tiếp tục dấn thân và đổi mới nhiều thêm nữa.

Trước mắt, cần phải tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đài, những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khắc phục ngay những yếu kém, những mặt còn hạn chế để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong điều kiện hội nhập và phát triển hiện nay. Phấn đấu xây dựng Đài xứng tầm là một trong 4 cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu của Thành phố. Thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Nhà nước, sự lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố, đặc biệt là quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố, 7 chương trình đột phá của thành phố, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; phản ánh sinh động và kịp thời tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân thành phố với Đảng bộ và chính quyền thành phố.

Trên cơ sở quán triệt định hướng của Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, dự báo xu hướng phát triển trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với Đài trong những năm tới, cần phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, xây dựng sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên để lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tổ chức lại tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực của Đài theo hướng tinh gọn, phát triển, chất lượng hoạt động tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM nói riêng và các cơ quan báo chí của thành phố nói chung cần xây dựng kế hoạch tổ chức thông tin tuyên truyền trong 5 năm tới, trên cơ sở chỉ đạo, lãnh đạo của của Thường trực Thành ủy về những nhiệm vụ cụ thể, nội dung trọng tâm cần tập trung thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố.

Với chặng đường 40 năm kế thừa, lớn mạnh và trưởng thành có thể nói VOH xứng đáng với danh hiệu cao quý trong cả quá khứ và hiện tại. Hãy tin và kỳ vọng vào bước phát triển tiếp theo sâu rộng và mạnh mẽ hơn để VOH luôn luôn và mãi xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân TPHCM.