“40 năm – Nhìn lại và hướng tới"

(VOH) - Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy khi đến thăm Đài TNND TPHCM (VOH) nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vừa qua đã nhận xét, Đài VOH là một thương hiệu lớn. Đây là niềm tự hào đồng thời là nguồn động viên lớn lao đối với tập thể cán bộ, nhân viên của Đài để không ngừng nỗ lực nhằm tiếp tục nâng sự nghiệp phát thanh của địa phương nói riêng, cả nước nói chung lên tầm cao mới.

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc tại VOH. Ảnh: Khiêm Huân

Trong dòng chảy của 4 thập niên vừa qua, với rất nhiều thành tựu ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của báo chí TPHCM nói riêng cũng như báo chí cả nước nói chung, thì một trong những niềm tự hào có thể kể chính là thương hiệu FM 99,9MHz của VOH. Gần 20 năm qua, bằng những nỗ lực đầu tư cũng như xây dựng cao nhất từ các thế hệ lãnh đạo VOH cho đến các thành viên ban phụ trách, biên tập viên, phóng viên và đội ngũ quý cộng tác viên… đã định hình một cách làm radio mới mẻ, hiện đại, được sự cảm tình của rất nhiều đối tượng thính giả không chỉ của TPHCM mà còn ở nhiều vùng miền, Thành phố trong cả nước.

Từ những ngày đầu cách đây gần 20 năm, nhận sự chuyển giao làn sóng FM 99,9MHz từ Đài truyền hình TPHCM (trên nền cơ bản chỉ là làn sóng tin tức, báo giờ và ca nhạc), lãnh đạo VOH lúc đó đã xác định rõ: đây là cơ hội để VOH có một diện mạo mới hơn, trẻ hơn, phù hợp với thính giả đô thị hơn (bên cạnh làn sóng duy nhất lúc đó là AM 610KHz cũng đang là làn sóng mang tính đặc trưng cho cả vùng Nam Bộ Đồng bằng sông Cửu Long được rất nhiều thính giả yêu thích).

Và rồi, những biên tập viên, phóng viên trẻ nhất, năng động nhất ở vào thời điểm đó vào cuộc với những cơ chế mới từ lãnh đạo Đài và những điều kiện mới trong tác nghiệp, làm việc nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự sáng tạo, cống hiến chỉ với một yêu cầu và cũng là mong muốn của VOH lúc đó: định hình thương hiệu Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, làm mới mẻ làn sóng FM99,9MHz và tái lập thói quen nghe Đài của người dân đô thị mà lúc đó chỉ thích đọc báo, xem truyền hình… 

Trên nền cơ chế mới, điều kiện mới được lãnh đạo Đài dành cho như vậy cùng sự gửi gắm tin tưởng của anh chị em đồng nghiệp và sức trẻ nhiều nhiệt huyết của các biên tập viên, phóng viên thời điểm đó… sóng FM 99,9MHz lần lượt xây dựng và cho lên sóng nhiều chương trình với sự mới mẻ, trẻ trung của một phong cách làm phát thanh mới (lúc đó chúng tôi chưa có khái niệm “phát thanh hiện đại”, chỉ đơn giản nghĩ : từ tâm lý, cảm xúc của mình “muốn được nghe gì, và muốn được nghe như thế nào?”) để rồi trên nền tảng kinh nghiệm làm phát thanh đã học, đã làm, cộng với nhiệt huyết, sự hứng khởi được thể hiện cái mới, thử nghiệm hình thức, nội dung mới… FM 99,9MHz đã thành công như điều mong đợi vừa nói trên: định hình thương hiệu Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố, làm mới mẻ làn sóng FM 99,9MHz và tái lập thói quen nghe Đài của người dân đô thị… 

Chương trình Làn Sóng Xanh năm 2015 (Ảnh: Khiêm Huân)

Hàng loạt chương trình như Sài Gòn Buổi Sáng, Làn Sóng Xanh, Quà tặng âm nhạc, Khúc nhạc Tuổi hoa, Kể chuyện phim trên sóng... với cách làm tin thời sự trực tiếp, báo giá thị trường buổi sáng, cập nhật tin đầu giờ… cùng hình thức nghe nhạc giải trí mang tính tương tác như bình chọn Làn Sóng Xanh, gửi tặng bài hát qua Quà tặng âm nhạc, nghe kể chuyện phim trên sóng phát thanh đã rất hấp dẫn người nghe và tạo nên một cách nghe radio mới, các đối tượng thính giả mới, qua đó thương hiệu Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố – VOH cùng làn sóng FM 99,9MHz đã được biết đến nhiều hơn, lan tỏa rộng hơn. Ấn tượng nhất là tình cảm, sự đánh giá cao từ dư luận cho những đóng góp của FM 99,9MHz vào thời điểm non trẻ nhưng rất hào hứng đó: giải Mai Vàng của báo Người Lao động dành cho chương trình Sài Gòn Buổi Sáng ; sự lên ngôi của âm nhạc Việt Nam và thế hệ vàng các ca sĩ của Làn Sóng Xanh đến hôm nay vẫn chưa có 1 cái đỉnh nào khác ; hình thức giao lưu Quà tặng âm nhạc ngay sau đó đã là format của hàng loạt các Đài Phát thanh tỉnh, thành khác… 

Tiếp nối những thành công ban đầu đó, ở giai đoạn tiếp theo – khi nhân lực đầy đủ hơn cũng như cách thức xây dựng nội dung hình thức các chương trình bài bản hơn, nhiều kinh nghiệm hơn – FM 99,9MHz tiếp tục ghi dấu ấn với Sài Gòn Buổi Chiều mà xuất phát đi đầu trong cả nước cũng là hình thức thông báo tình hình giao thông qua radio sóng FM99,9 với đường dây nóng 38.221.188 (mà nay đã chuyển sang kênh FM95,6MHZ), cùng hàng loạt chương trình mang nội dung tư vấn – cũng khởi đầu cho hình thức tư vấn qua radio như tư vấn tâm lý, tư vấn sức khỏe, tư vấn luật pháp… mà đến nay vẫn đang khẳng định thế mạnh của mình. Ngoài âm nhạc thì tính giải trí của làn sóng cũng được mở rộng với văn học, điện ảnh, trò chơi gameshow, giao lưu cảm xúc online… mà chương trình nào khi phát sóng cũng tạo được dấu ấn nhất định với thính giả. Đặc biệt những năm gần đây, tính đặc thù và định hình khung giờ của FM 99,9MHz thử nghiệm và cũng thành công bước đầu với các cụm chương trình: Sài Gòn Buổi Sáng, Sài Gòn Buổi Trưa, Sài Gòn Buổi Chiều dành cho thính giả quan tâm thời sự; bạn hữu đường xa, an toàn về nhà, vững tay lái trọn niềm vui dành cho bác tài; loạt chương trình “Radio Công nhân” dành cho anh chị em công nhân loạt chương trình tư vấn y khoa, sức khỏe; các chương trình dành cho thanh niên, tuổi xanh, thính giả xa quê, người làm ăn khởi nghiệp v.v… cùng nhiều thể loại chương trình âm nhạc, văn hóa nghệ thuật trên sóng rất phong phú, đa dạng… 

Và cũng vài năm trở lại đây, FM 99,9MHz vui mừng tự hào nhưng cũng thấy thêm trách nhiệm và áp lực khi đã được tiếp sóng trên cả 3 vùng miền Bắc – Trung – Nam qua các kênh FM 96,3MHz của Đài PTTH Đà Nẵng, FM 95,1MHz của Đài PTTH Nam Định, FM 89,4MHz của Đài PTTH Bình Phước cùng FM 103,2MHz cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… Đây là thành quả ý nghĩa của VOH sau 40 năm chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và cũng là dấu ấn đẹp của FM 99,9MHz khi chuẩn bị bước vào tuổi 20.