Tự hào nữ dân quân thành phố Bác Hồ

(VOH) - Những ngày cuối tháng 3 nắng chói như thử thách sức chịu đựng của con người. Ấy thế mà trên thao trường của Bộ Tư lệnh TP.HCM, có những cô gái vẫn đang miệt mài đổ mồ hôi theo từng nhịp hô dõng dạc.

Họ chính là lực lượng nữ dân quân được chọn tham gia lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng tại thành phố mang tên Bác.

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng các nữ dân quân ngay trên thao trường. Tuy đã tập luyện cả buổi sáng, thế nhưng nhìn ai cũng còn rất tươi tắn, đôi má đỏ hồng lên dưới nắng càng làm tăng thêm phần duyên dáng, trẻ trung.

Vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Lê Anh Thư – nữ dân quân phường Đa Kao, quận 1, đã ra dáng chững chạc của người Khối trưởng. Thư cho biết, đây là lần thứ hai mình có vinh dự được tham gia diễu binh, lần đầu tiên là trong lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên. Chính nhờ có kinh nghiệm, lại thêm ngoại hình cao ráo, ưa nhìn, nên cô gái trẻ này được chọn đi đầu trong khối du kích miền Nam.

Khi được hỏi có ngại nắng gắt, tập luyện gian khổ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và “nhan sắc” hay không, Anh Thư cười khúc khích và đáp: "Tập luyện là trên tinh thần tự nguyện nên em không sợ xấu, phải tập chịu cực chịu khổ, sống tập thể với các chị em. Hơn nữa đây là niềm vinh dự, tự hào nên em phải cố gắng".

Cũng như Nguyễn Lê Anh Thư, nữ dân quân Đặng Thị Thanh Thơ (phường 13, quận 5) đã có kinh nghiệm tham gia diễu binh tại Điện Biên và lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đoàn 4. Vậy nhưng, Thanh Thơ vẫn rất nghiêm túc, chăm chỉ luyện tập trên thao trường. Thơ chia sẻ, đợt huấn luyện lần này còn khó và vất vả hơn do thời gian kéo dài. Trong đó phần khó nhất là tập ke chân, đánh tay đi đều sao cho chuẩn xác. Mũi chân phải cách đất 30cm, ghìm mũi chân từ 1 – 2 phút là một điều không hề dễ dàng ngay cả với các quân nhân chuyên nghiệp, thế nhưng Thanh Thơ và các nữ dân quân vẫn nỗ lực hết sức để hàng ngũ được đẹp nhất, đúng chuẩn nhất. Tuy vất vả là thế, nhưng ai cũng thầm tự hào vì được đứng trong đội hình tiêu biểu này.

"Tham gia vào buổi diễu hành này là niềm tự hào cho riêng em. Em thấy khó nhất là phần đánh tay, so hàng sao cho thẳng. Chúng em cũng cố gắng nghe theo sự chỉ dẫn của các chỉ huy để hoàn thành nhiệm vụ được giao", Đặng Thị Thanh Thơ chia sẻ.

Để đảm bảo yêu cầu huấn luyện, các cô gái được bố trí sinh hoạt tập trung ngay tại doanh trại Bộ Tư lệnh thành phố. Mỗi chiều thứ Bảy, họ được phép về thăm gia đình rồi tối Chủ nhật trở lại doanh trại. Lúc đầu còn quen với nếp sinh hoạt, vui chơi tự do, thoải mái nên nhiều người cũng cảm thấy nhớ nhà. Thế nhưng sau một thời gian gắn bó, giờ các cô gái lại thấy thương mến nhau hơn, mỗi khi chia tay là quyến luyến không muốn rời. Tối đến, mọi người lại quây quần ca hát bên nhau, những mệt nhọc trên thao trường cả ngày nhờ đó mà vơi bớt.

Phút giải lao của những nữ dân quân - Ảnh: Quỳnh Anh.

Bên cạnh đó, cán bộ chỉ huy và thủ trưởng Bộ Tư lệnh thành phố cũng tạo mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt thuận lợi nhất cho các nữ dân quân. Ông Thị Ngọc Hà – nữ dân quân phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 hào hứng kể với chúng tôi: “Mấy hôm đầu tập luyện, em còn chưa quen với môi trường nên ăn không được ngon miệng, mỗi bữa có một chén cơm thôi. Nhưng giờ thì quen rồi, có hôm ăn hai, ba chén vẫn còn thấy đói!”.

Ngọc Hà là một trong số những thành viên lần đầu tiên được chọn vào đội hình diễu binh nên còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ cố gắng tập luyện, giờ Hà đã là Trung đội trưởng trung đội 5. Càng đáng phục hơn nữa là Hà vừa tham gia huấn luyện tập trung, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình là một kế toán viên tại UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Mỗi chiều thứ Tư, Ngọc Hà xin phép về nhà để tính toán sổ sách cho cơ quan, sáng thứ Năm lại quay về doanh trại.

Khi chúng tôi hỏi có thấy vất vả mà nản lòng không, nhưng Ông Thị Ngọc Hà trả lời rất dõng dạc: "Được chọn vào khối diễu hành trong lễ kỷ niệm 40 năm, em cảm thấy rất tự hào. Hiếm ai có được cơ hội này, nên chúng em dù có mệt mỏi vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao".

Bắt đầu huấn luyện từ ngày 2/2, đến nay khối nữ dân quân thành phố tham gia lễ diễu binh, diễu hành đã có nhiều tiến bộ. Để có được những bước chân ngay hàng thẳng lối, những cánh tay đánh đều tăm tắp ấy, mỗi ngày các cô gái phải tập khoảng 8 tiếng đồng hồ, sau khoảng 50 phút tập mới được 10 phút nghỉ.

Trong tiết trời oi bức, thử thách về thể lực thật không dễ vượt qua. Thời gian đầu, các nữ dân quân phải tập đứng nghiêm 30 phút, từ từ nâng dần lên 1 tiếng rưỡi để rèn sức chịu đựng. Những thành viên chưa có kinh nghiệm thì được bố trí tập riêng để mau thuần thục. Từ 240 nữ dân quân được tuyển chọn từ các quận - huyện, đến nay chỉ còn 118 người đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, ngoại hình để tham gia đội hình chính thức và dự bị.

Nữ dân quân Nguyễn Ngọc Bích Nguyệt (xã Quy Đức, huyện Bình Chánh) – một trong hai Khối trưởng khối diễu binh, cho hay: Nhờ sự hướng dẫn tận tình, có phần nghiêm khắc của các sĩ quan, chỉ huy mà đến nay tinh thần và thể lực của chúng em đã được nâng lên nhiều. Đến nay mọi người đã quen với cường độ tập luyện cao, sinh hoạt tập thể cũng rất đoàn kết, gắn bó!. "Lần đầu làm Khối trưởng nên em cũng lo lắng lắm, cũng có khi thấy nản vì Khối trưởng vừa phải đi tốt, vừa phải có tâm lý vững vàng. Nhưng nhờ các cán bộ hướng dẫn tận tình nên em đã tiến bộ hơn. Khi đi tốt rồi thì em lại thấy vui trong lòng và tự hào lắm", Nguyệt tâm sự.

Trên thao trường nắng cháy, hình ảnh những cô gái trẻ trán lấm tấm giọt mồ hôi, ánh mắt đầy quyết tâm theo từng nhịp hô dõng dạc khiến chúng tôi dâng lên một niềm cảm mến.

“Tuổi em vừa tròn đôi mươi mười tám. Em cài mái tóc gọn gàng, đi từng bước vững vàng. Trẻ trung đôi mắt em mở to trong sáng hàng me xanh thắm…” – lời bài hát thật đúng như hình ảnh mà chúng tôi nhìn thấy ở các nữ dân quân trẻ hôm nay. Họ xứng đáng là thế hệ kế thừa truyền thống 80 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng dân quân tự vệ, mãi là niềm tự hào, là niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác.