Có mức xử phạt cho việc không thắt dây an toàn khi ngồi ghế sau ô tô?

VOH - Ngồi ghế sau ô tô nhưng không thắt dây an toàn vẫn bị xử phạt khi bị phát hiện. Tuy nhiên vẫn chưa nhiều người nắm quy định này.

Việc thắt dây an toàn nhằm đảm bảo giảm thiểu chấn thương trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông. Quy định bắt buộc thắt dây an toàn trước đây mới chỉ áp dụng cho người ngồi vị trí lái, sau đó là ghế phụ lái phía trước. Hiện tại quy định bắt buộc thắt dây an toàn áp dụng cho cả người ngồi ở ghế sau ô tô.

Năm 2014, Việt Nam chính thức tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Khác với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Công ước quốc tế này có quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.

Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

that-day-an-toan

Tháng 4/2016, Quốc hội chính thức ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016, trong đó quy định văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Do đó, quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Trong Nghị định số 46/2016/NĐ-CP nêu rõ về thời gian và mức phạt cụ thể với lỗi không thắt dây an toàn khi xe đang chạy với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô (bao gồm cả người ngồi ở hàng ghế phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau) nếu tại vị trí ghế ngồi có trang bị dây an toàn. Theo đó, chính thức xử phạt lỗi không thắt dây an toàn từ ngày 1/1/2018, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Năm 2019, Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 46/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành. Nghị định 100 có hiệu lực cho đến thời điểm hiện tại.

Theo Nghị định 100, áp dụng mức phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn).

Riêng với người được chở trên ô tô, bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng nếu không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạỵ.

Với lỗi không thắt dây an toàn, tài xế vi phạm sẽ không bị áp dụng hình phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, lỗi không thắt dây an toàn có thể ảnh hưởng đến việc gia hạn giấy phép lái xe trong một số trường hợp:

Lái xe vi phạm lỗi không thắt dây an toàn nhiều lần: Theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu lái xe vi phạm lỗi không thắt dây an toàn 3 lần trở lên trong vòng 12 tháng sẽ bị tạm giữ giấy phép lái xe trong vòng 3 tháng.

Lái xe vi phạm lỗi không thắt dây an toàn kết hợp với các lỗi vi phạm khác như lái xe khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích, lái xe quá tốc độ,... có thể bị tước giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.